Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Blaðsíða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Blaðsíða 127
stétt föður, búseta og efnahagur valda miklu um að auðvelda eða torvelda ung- mennum leið til efri stiga menntunar (línurit 11, bls. 112). Menn hafa lengi þótzt vita, að þroska- skilyrði barna innan fyrrgreindra sex starfsstétta væru misjöfn, þó að eðli og umfang þeirrar mismununar lægju ekki ljós fyrir. Hún er almennt skýrð út frá efnahag og viðhorfi fólks til menntunar. Þar sem brauðstritið heimtar alla starfs- orku, er hugurinn bundinn við daglegar áhyggjur. Höfundur sýndi fram á það í fyrri hluta bókar, að börnum menntunar- lítilla foreldra hættir fremur til ótímabærs fráhvarfs úr skóla en þeim, sem eiga menntaða feður og búa við meiri hagsæld. Skilningur á gildi menntunar getur verið foreldrum fjarlægur, þótt skólavegur barnsins sé ekki langur, eins og við á um Reykjavíkurbörn, sem eiga skamma leið í skóla. En hér kemur fleira til. Sá þáttur i persónuþroska barna, sem aðgengilegastur er til að mæla og meta tölfræðilega er að áliti flestra dómbærra manna greindin, sem jafnframt hefir mikla þýðing bæði í námi og starfi. Sigurjón lét mæla greindarþroska hvers barns í rannsóknarhópi sínum og setur niðurstöðuna fram í greindarvísitölu. Hann víkur nú aftur að þessum þætti, en slær þó strax þann varnagla, að engin vissa sé fyrir því, að greindarpróf mæli „greind", enda skorti þetta hugtak „ná- kvæma aðgerðabundna skilgreiningu" og sé þar af leiðandi ekki mælanlegt (bls. 119). Það er engin nýjung, að menn taki greindarprófum með varúð, að minnsta kosti í Evrópu, þar sem þau eru upp runn- in. Varfærnin sprettur þó ekki af því að Umsagnir um bcekur skilgreining á greind skorti, heldur af því að prófunin er of gróf og getur eðli sínu samkvæmt ekki náð til allra þátta, einkum háþróaðrar greindar. Með greindarprófi Wechslers fyrir börn finnur höfundur þó það, sem hann bjóst við og er i samræmi við niðurstöður af öðrum þáttum rann- sóknarinnar. Meðalgreindarvísitala barn- anna samsvarar í stórum dráttum efnahag og menntunarstigi þeirrar stéttar, sem foreldrarnir teljast til. Sýnt er (töflu 87), hvernig meðalgreindarvísitala hækkar frá stétt 1 með hverju stéttarþrepi uppávið, með undantekningu í 5. stétt, sem sker sig úr hér eins og í fleiri þáttum. Munur á meðalgreindarvísitölu barna úr efstu og lægstu atvinnustétt er skv. rannsókn Sigurjóns 12.4 stig. Svipaður munur hefir áður verið fundinn í stærra úrtaki hjá íslenzkum börnum. Hann er töluvert lægri en fundizt hefir hjá háþróuðum iðnaðarþjóðum, sem búa við eldri og skarpar markaða stéttaskipting. í þessu sambandi er rétt að minna á, að meðal- greindarvísitala á aðeins við um hóp, en segir ekki mikið um einstaklingana, sem mynda hann. I 1. stétt finnast börn með lága en einnig með háa greindarvísitölu; það á einnig við um 6. stétt. Eg tel óþarfa þá varkárni Sigurjóns að forðast orðið greind. Greindarprófum er beitt í því skyni að fá upplýsingar um greindarþroska. Enginn sálfræðingur sem notar þau getur verið í vafa um, að þau greina millli hærri og lægri greindar- þroska. Hitt er álitamál, hversu nákvæm sú greining er, og þvi er full ástæða til að taka smávægilegan mun ekki mjög alvar- lega. I annan stað ber að hafa í hug, að greind er þróunarfyrirbæri; hjá heilbrigðu 245
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.