Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Side 40
Tímarit Máls og menningar hefðbundins leikritsforms og nútímalegs viðfangsefnis, en hún ber síðustu verk hans ofurliði, vegna þess að grundvöllur hins hefðbundna forms samræmdist ekki sýn hans á örlög mannsins í þjóðfélagi samtímans. Það er þessi könnun á samspili inntaks, sögu og forms sem að mínum dómi hefur verið merkast framlag marxista til bókmenntafræða. Þetta samspil er hægt að nálgast út frá mörgum sjónarhornum, sem hér hafa verið nefnd nokkur dæmi um, og könnunin getur orðið liður í almennri viðleitni marxismans til að endurmeta sögu- og menningarhefð og gagnrýna ríkjandi hugmyndir og samfélag. En mér er til efs að hægt verði að svara spurningu okkar frá upphafi þessara punkta, um hvað geri texta að skáldskap, á ,marxískan’ hátt. Hvað þá þeirri spurningu sem Marx orðaði eitt sinn svo með list Forngrikkja í huga (við getum eins leitt hugann að fornsögunum): „Vandinn er ekki að skilja að grísk list og epík tilheyrir ákveðnu samfélags- legu þróunarstigi. Vandinn er sá að hún veitir okkur enn þann dag í dag listræna nautn og er í vissum skilningi viðmiðun og óviðjafnanleg fyrir- mynd.“15 Tilvísanir 1) Karl Marx: „Drög að gagnrýni á þjóðhagfræði." Formáli. Úrvalsrit I s. 241 2) Samkvæmt Terry Eagleton: Marxism and literary criticism, London 1976, s. 2 3) Marx/Engels: Werke bd. 3, Berlin 1981, s. 46 4) Þessi skilgreining er fengin frá Christu Búrger: Textanalyse als Ideologiekritik, Frankfurt 1973, s. 24 5) Leo Löwenthal: Mitmachen wollte ich nie, Frankfurt 1980, s. 184 6) Asgeir Daníelsson: Reflections from outside on ’Arguments Within English Marxism’, í handriti, s. 5 7) Enda taldi Lukács á þessum tíma lykilinn að allri samfélagsgreiningu Marx fólginn í síðustu grein 1. kafla 1. bindis Auðmagnsins: Blætiseðli vörunnar og leyndardómur þess (í fyrra bindi Úrvalsrita) 8) Adorno og Horkheimer: Dialektik der Aufklarung, Frankfurt 1971, s. 133 9) Franz Mehring: Gesammelte Schriften bd. 12, Berlin 1963, s. 65 og 87—8 10) Adorno: Noten zur Literatur (í einu bindi), Frankfurt 1981, s. 421 11) Michail Bachtin: „Francois Rabelais och karnevalskulturen," úrdrættir í Ord & Bild 4/79 s. 12 12) Christa Búrger: Der Ursprung der hiirgerlichen Institution Kunst im höfischen Weimar, Frankfurt 1977 13) Georg Lukács: Werke bd. 15, Darmstadt 1981, s. 10 14) Peter Szondi: Theorie des modemen Dramas, Frankfurt 1965, s. 31 15) Skrifað 1857, tilvitnun í Leif Söndergárd Andersen: Marxistisk Litteraturteori, en antologi, Kbh. 1973, s. 44 158
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.