Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 110
Tímarit Máls og menningar bætur karlmennskunnar, gaddavírinn sem hindrar flóttann og meiðir, brunn- inn sem mamma ratar til, köttinn með gleraugu á nefinu og er ævintýrið sjálft, móðurina sem deyr af því að sonurinn er útlægur og verður að lækna aðrar konur víðs fjarri, dauðu fiskana sem fljóta með rotnunardauni á yfirborði vatnsins og „þeir“ viðurkenna aldrei að hafi drepist úr mengun. I heimi sagnanna í Af mannavöldum ríkir harka og kuldi hið ytra. Dauðinn er alls staðar nálægur og honum er unnið fremur en lífinu. En þar er líka von. Til er mótvægi við hin illu öfl. Það er ást og samúð fólks, hin mannlega samhjálp. Hún er best meðal þeirra sem sæta kúg- un og ofbeldi. Þetta mótvægi við hörkuna og kuldann er að finna hjá konunni sem kemur hlaupandi á móti mæðgunum sem troða sér gegnum gaddavírinn, hjá ömmunni sem fer hús úr húsi og tekur til, það finnst hjá blindum öldungi: Sigrún lokaði augunum. Sem snöggvast sá hún fyrir sér góðlegt and- lit Sigmundar. Þannig hlaut guð á himnum að vera. Gamall maður og blindur. Með sigg í lófunum. (bls. 80) Hér hefur einungis verið reynt að gera grein fyrir því sem er sameiginlegt með sögunum níu, reynt að endurgera í fáum dráttum heimsmynd þeirra. En í raun og veru er hver einstök saga heimur út af fyrir sig. Vettvangur þeirra er ólíkur, Reykjavík, París, Túnis, Sviss og Spánn. Til samans myndar þetta sannferðugan sjóndeildarhring Evrópubúa. Sögurnar eru of ólíkar til þess að það hafi eitthvert gildi að bera þær saman. Þó vil ég í lokin geta tveggja þeirra sérstaklega, þar sem þær eru nokkuð sérstæðar hvað varðar þá útsýn sem þar gefur og mannleg sam- skipti. Þetta eru tilbrigði VI og IX, sögu- menn þeirra eru tengdir. Fullorðna kon- an, sögumaður IX, er náskyld stúlkunni, sögumanni í VI, sem gengur í hús með ömmunni að gera húsverkin. I báðum sögunum verður sögumaðurinn áskynja margbrotinna hörmunga og mikillar samúðar, í fyrri sögunni sem barn, í seinni sögunni sem sami einstaklingur- inn fullorðinn. Hinn tregafulli blær sem einkennir svo mjög frásögnina í Af mannavöldum verður hvergi eins áber- andi og í þessum tveimur sögum, tregi sögumannsins sem sér svo margt en á svo fátt til hjálpar annað en handtak og bros. I ritdómum, sem á baksíðu bókarkápu, er rætt um það að bók Álf- rúnar sé óvenjuglæsileg frumsmíð, eða athyglisvert byrjandaverk. Nokkuð finnst mér þetta skjóta skökku við þar sem Álfrún hefur verið að fást við bók- menntir, nema þær, rannsaka og kenna síðastliðinn aldarfjórðung eða svo. Við það hefur hún öðlast þann þroska og sjálfsaga sem nægir til að láta ekkert frá sér fara sem ekki nálgast hið fullkomna. Bókin Af mannavöldum getur því tæp- lega kallast „óvenju glæsileg frumsmíð," — en hún er, hvernig sem á er litið, óvenju glæsileg smíð. Böðvar Guðmundsson. BÆKUR OG LESENDUR Ólafur Jónsson: Bakur og lesendur. Um lestrarvenjur. Studia Islandica 40. Menn- ingarsjóður, Reykjavík 1982. I riti sínu, Bækur og lesendur, leitast Ólafur Jónsson við að tína saman það 228
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.