Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 36
Tímarit Máls og menningar 4. Hann þarf að taka sögu með atburðarás og samtöl fram yfir þá sem ekkert slíkt hefur. 5. Hann þarf að hafa séð kvikmynd eftir bókinni. 6. Hann þarf að vera tilvonandi rithöfundur. 7. Hann þarf að hafa ímyndunarafl. 8. Hann þarf að hafa gott minni. 9. Hann þarf að eiga orðabók. 10. Hann þarf að búa yfir listrænum skilningi. Nemendurnir voru mjög hallir undir tilfinningalega samsömun, atburðarás og félagsleg, efnahagsleg og söguleg viðhorf. Eins og þið hafið vafalaust getið ykkur til er góður lesandi sá sem býr yfir ímyndunarafli, minni, orðabók og listrænum skilningi — en þann skilning hyggst ég reyna að þroska með sjálfum mér og öðrum hvenær sem tækifæri gefst. Raunar er notkun mín á orðinu lesandi afar losaraleg. Það skrýtna er nefnilega að það er ekki hægt að lesa bók, það er einungis hægt að endurlesa hana. Góður lesandi, virkur og skapandi lesandi er sá sem les aftur. Og nú skal ég útskýra ástæðuna. Þegar við lesum bók í fyrsta sinn verðum við að færa augun með erfiðismunum frá vinstri til hægri, línu eftir línu, blaðsíðu eftir blaðsíðu og þessi flókna líkamlega áreynsla sem það kostar okkur að kynnast efni bókarinnar stendur í vegi fyrir listrænum skilningi. Þegar við horfum á málverk þurfum við ekki að hreyfa augun á neinn ákveðinn hátt jafnvel þótt myndin, eins og bókin, búi yfir dýpt og framvindu. Við fyrstu kynni okkar af málverki skiptir tímaþátturinn raunar engu máli. Þegar við lesum bók þurfum við tíma til að kynnast henni. Við höfum ekkert sérstakt skynfæri (eins og við höfum augað þegar málverk er annars vegar) sem grípur heildarmyndina og getur síðan notið smáatriðanna. En við annan eða þriðja eða fjórða lestur förum við á vissan hátt að umgangast bókina eins og málverk. Við megum hins vegar ekki rugla auganu, þessu óhemjulega snilldarverki þróunarinnar, saman við hugann, ennþá óhemjulegra afrek. Bókin, hverrar gerðar sem hún er, höfðar fyrst og fremst til hugans. Hugurinn, heilinn, hríslingurinn í mænunni eru einu tækin sem nota ber við bóklestur. Ur því að þessu er þannig varið ættum við að velta fyrir okkur þeirri spurningu hvernig hugurinn starfi þegar fýlulegur lesandi stendur frammi fyrir sólríkri bók. Það fyrsta sem gerist er að fýlan rýkur burt og lesandinn gefur sig anda leiksins á vald. Það er oft erfitt að byrja á bók, einkum hafi hún hlotið hrós frá fólki sem ungum lesanda finnst innst inni of fornt í skapi ellegar alvöruþrungið, en takist að yfirstíga þennan hjalla er umbunin ríkuleg og fjölbreytt. Þar sem listsnillingurinn beitti ímyndarafli sínu við 506
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.