Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 36
Tímarit Máls og menningar 4. Hann þarf að taka sögu með atburðarás og samtöl fram yfir þá sem ekkert slíkt hefur. 5. Hann þarf að hafa séð kvikmynd eftir bókinni. 6. Hann þarf að vera tilvonandi rithöfundur. 7. Hann þarf að hafa ímyndunarafl. 8. Hann þarf að hafa gott minni. 9. Hann þarf að eiga orðabók. 10. Hann þarf að búa yfir listrænum skilningi. Nemendurnir voru mjög hallir undir tilfinningalega samsömun, atburðarás og félagsleg, efnahagsleg og söguleg viðhorf. Eins og þið hafið vafalaust getið ykkur til er góður lesandi sá sem býr yfir ímyndunarafli, minni, orðabók og listrænum skilningi — en þann skilning hyggst ég reyna að þroska með sjálfum mér og öðrum hvenær sem tækifæri gefst. Raunar er notkun mín á orðinu lesandi afar losaraleg. Það skrýtna er nefnilega að það er ekki hægt að lesa bók, það er einungis hægt að endurlesa hana. Góður lesandi, virkur og skapandi lesandi er sá sem les aftur. Og nú skal ég útskýra ástæðuna. Þegar við lesum bók í fyrsta sinn verðum við að færa augun með erfiðismunum frá vinstri til hægri, línu eftir línu, blaðsíðu eftir blaðsíðu og þessi flókna líkamlega áreynsla sem það kostar okkur að kynnast efni bókarinnar stendur í vegi fyrir listrænum skilningi. Þegar við horfum á málverk þurfum við ekki að hreyfa augun á neinn ákveðinn hátt jafnvel þótt myndin, eins og bókin, búi yfir dýpt og framvindu. Við fyrstu kynni okkar af málverki skiptir tímaþátturinn raunar engu máli. Þegar við lesum bók þurfum við tíma til að kynnast henni. Við höfum ekkert sérstakt skynfæri (eins og við höfum augað þegar málverk er annars vegar) sem grípur heildarmyndina og getur síðan notið smáatriðanna. En við annan eða þriðja eða fjórða lestur förum við á vissan hátt að umgangast bókina eins og málverk. Við megum hins vegar ekki rugla auganu, þessu óhemjulega snilldarverki þróunarinnar, saman við hugann, ennþá óhemjulegra afrek. Bókin, hverrar gerðar sem hún er, höfðar fyrst og fremst til hugans. Hugurinn, heilinn, hríslingurinn í mænunni eru einu tækin sem nota ber við bóklestur. Ur því að þessu er þannig varið ættum við að velta fyrir okkur þeirri spurningu hvernig hugurinn starfi þegar fýlulegur lesandi stendur frammi fyrir sólríkri bók. Það fyrsta sem gerist er að fýlan rýkur burt og lesandinn gefur sig anda leiksins á vald. Það er oft erfitt að byrja á bók, einkum hafi hún hlotið hrós frá fólki sem ungum lesanda finnst innst inni of fornt í skapi ellegar alvöruþrungið, en takist að yfirstíga þennan hjalla er umbunin ríkuleg og fjölbreytt. Þar sem listsnillingurinn beitti ímyndarafli sínu við 506
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.