Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 63
Þegar framtíðin er liðin hjá hefst er hann skilinn eftir á eyju í Eystrasalti sem ber svip af Gotlandi, og þar með er sögusviðið afmarkað. Eyjan er ný fyrir Auðun og lesandinn kynnist henni með honum. Upplýsingar um aðstæður í þessari framandi veröld síast til lesandans hægt og hægt eftir því sem Auðun vegur og metur stöðu sína með hliðsjón af sinni takmörkuðu, ómanneskjulegu og furðulegu reynslu. Kjarnorkuskelf- ingin hefur valdið ógnarlegri flóðbylgju, sennilega vegna þess að brennandi hiti hefur brætt heimskautaísinn, en jafnframt valdið uppgufun hans, og þar með hefur flóðið sjatnað á ný. Osonlag gufuhvolfsins hefur eyðst að hluta og útfjólubláir geislar miskunnarlausrar sólar svíða og brenna jörðina. Sandurinn hefur sums staðar breyst í gler, gróður sviðnað svo að eftir standa brenninetlur og harðgerðustu jurtir. Stórir hlutar eyjunnar líta út eins og útbrunnar koksauðnir. I þessari veröld búa tveir andstæðir og þó hliðstæðir hópar manna, hvor öðrum háður, hópur karlmanna sem gistir fangelsi fyrir afbrotaungiinga og nunnur sem tóra áfram í rústum klausturs. Fangelsið og Klaustrið verða hvort tveggja í senn veruleiki og táknrænar ímyndir harðneskjulegrar tilveru sem dregur fram lífið í miskunnarlausri baráttu og byggir á ósveigjanlegum lögmálum fyrri aðstæðna. Það er hægt að rækta kartöflur og nýta rusl. Allt er af skornum skammti nema skotvopn og sprengjur. Siðalögmál er einungis eitt, að halda lífi og taka líf þess sem stendur í vegi fyrir því lögmáli. Dráp, þjófnaðir, svik, lygar, nauðganir og ofbeldi hvers konar eru sjálfsagður og eðlilegur hluti hins daglega lífs. Börn geta ekki lifað, þau eru vanskapaðar ófreskjur sem deyja á unga aldri. Menn gera sér ljóst að framtíðin er þegar liðin hjá, þegar þeir deyja er öllu endanlega lokið. Fólkið er hárlaust og tannlaust og dregur fram lífið á gagnkvæmri grimmd. Inn í þessa veröld kemur Auðun sem verið hefur til sjós frá bernsku og lítur á sig sem kynferðislegan og efnalegan þræl hvers þess sem er máttugri en hann. Hann veit að til þess að halda lífi verður hann að taka hverju því sem að höndum ber eins og sjálfsögðum hlut, þótt hann sé innst inni fullur smánar og fyrirlitningar á sjálfum sér og öllum öðrum. Hann verður að lifa í veröld sem er að deyja. Það er hans þversögn. Þegar lífið getur ekki haldið áfram og kveikt af sér nýtt líf, missir það virðingu sína. Þess vegna drepa menn án ástríðu og sorgar. I slíkri tilveru eru mannlegar tilfinningar ekki einungis útslokknaðar, þær eru blátt áfram lífshættulegar. Og Auðun verður fyrir þeim skelfilegustu örlögum sem hægt er að hugsa sér. Hann breytist smám saman í eitthvað sem líkist manneskju í veröld þar sem manneskjan hefur lokið hlutverki sínu. Hann mætir frumkrafti mann- legs lífs, kærleikanum, þörfinni fyrir að sameinast annarri manneskju, nauðsyn hins eilífa lífs, sem er tilgangur alls lífs. 533
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.