Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 63
Þegar framtíðin er liðin hjá hefst er hann skilinn eftir á eyju í Eystrasalti sem ber svip af Gotlandi, og þar með er sögusviðið afmarkað. Eyjan er ný fyrir Auðun og lesandinn kynnist henni með honum. Upplýsingar um aðstæður í þessari framandi veröld síast til lesandans hægt og hægt eftir því sem Auðun vegur og metur stöðu sína með hliðsjón af sinni takmörkuðu, ómanneskjulegu og furðulegu reynslu. Kjarnorkuskelf- ingin hefur valdið ógnarlegri flóðbylgju, sennilega vegna þess að brennandi hiti hefur brætt heimskautaísinn, en jafnframt valdið uppgufun hans, og þar með hefur flóðið sjatnað á ný. Osonlag gufuhvolfsins hefur eyðst að hluta og útfjólubláir geislar miskunnarlausrar sólar svíða og brenna jörðina. Sandurinn hefur sums staðar breyst í gler, gróður sviðnað svo að eftir standa brenninetlur og harðgerðustu jurtir. Stórir hlutar eyjunnar líta út eins og útbrunnar koksauðnir. I þessari veröld búa tveir andstæðir og þó hliðstæðir hópar manna, hvor öðrum háður, hópur karlmanna sem gistir fangelsi fyrir afbrotaungiinga og nunnur sem tóra áfram í rústum klausturs. Fangelsið og Klaustrið verða hvort tveggja í senn veruleiki og táknrænar ímyndir harðneskjulegrar tilveru sem dregur fram lífið í miskunnarlausri baráttu og byggir á ósveigjanlegum lögmálum fyrri aðstæðna. Það er hægt að rækta kartöflur og nýta rusl. Allt er af skornum skammti nema skotvopn og sprengjur. Siðalögmál er einungis eitt, að halda lífi og taka líf þess sem stendur í vegi fyrir því lögmáli. Dráp, þjófnaðir, svik, lygar, nauðganir og ofbeldi hvers konar eru sjálfsagður og eðlilegur hluti hins daglega lífs. Börn geta ekki lifað, þau eru vanskapaðar ófreskjur sem deyja á unga aldri. Menn gera sér ljóst að framtíðin er þegar liðin hjá, þegar þeir deyja er öllu endanlega lokið. Fólkið er hárlaust og tannlaust og dregur fram lífið á gagnkvæmri grimmd. Inn í þessa veröld kemur Auðun sem verið hefur til sjós frá bernsku og lítur á sig sem kynferðislegan og efnalegan þræl hvers þess sem er máttugri en hann. Hann veit að til þess að halda lífi verður hann að taka hverju því sem að höndum ber eins og sjálfsögðum hlut, þótt hann sé innst inni fullur smánar og fyrirlitningar á sjálfum sér og öllum öðrum. Hann verður að lifa í veröld sem er að deyja. Það er hans þversögn. Þegar lífið getur ekki haldið áfram og kveikt af sér nýtt líf, missir það virðingu sína. Þess vegna drepa menn án ástríðu og sorgar. I slíkri tilveru eru mannlegar tilfinningar ekki einungis útslokknaðar, þær eru blátt áfram lífshættulegar. Og Auðun verður fyrir þeim skelfilegustu örlögum sem hægt er að hugsa sér. Hann breytist smám saman í eitthvað sem líkist manneskju í veröld þar sem manneskjan hefur lokið hlutverki sínu. Hann mætir frumkrafti mann- legs lífs, kærleikanum, þörfinni fyrir að sameinast annarri manneskju, nauðsyn hins eilífa lífs, sem er tilgangur alls lífs. 533
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.