Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 70
Tímarit Máls og menningar kvennabókmenntirv hafi leitt menn út í kreddur eða einhvern ófrávíkjan- legan „sannleika“, þá er kominn tími til að vefengja þann sannleika og ögra honum. Þess vegna er líka gott að fram komi ögrandi karlabókmenntir eins og t.d. Hjartað býr enn í helli sínum eftir Guðberg Bergsson. Undanfarinn áratug hefur verið gríðarmikil gróska í kvennarannsóknum í bókmenntum, t.d. á Norðurlöndunum og í Bandaríkjunum, og undanfarið hefur ekki hvað síst verið könnuð afstaða kvenrithöfunda til bók- menntahefðarinnar, til viðtekinna gilda innan bókmenntanna. Athygli hefur þá nokkuð sjálfkrafa beinst að þeim kvenhöfundum sem í meira eða minna mæli hafa hafnað þeirri hefð, og er andóf þeirra iðulega af módernískum toga. Kvenhöfundar hafa gegnt mikilvægu hlutverki í formgerðarbyltingu módernismans, einkum kannski í enskumælandi bókmenntum; koma fljótt í hugann þær Virginia Woolf, Dorothy Richardson, Djuna Barnes og Gertrude Stein. Sá íslenskur bókmenntafræðingur sem mest hefur stundað kvennarannsóknir, Helga Kress, hefur á undanförnum árum einmitt sýnt mikinn áhuga á verkum Svövu Jakobsdóttur sem er eindregnasti módernisti íslenskra kvenhöfunda.10 Hinu er ekki að neita að þeir kvenhöfundar sem ætla að fjalla um stöðu og vanda nútímakonunnar hafa flestir hverjir leitað til þess hluta bók- menntahefðarinnar sem hefur að geyma hvað ljósasta umfjöllun félagslegra vandamála, þ.e. til hins hefðbundna raunsæisprósa. Þetta gerist þá oft án tillits til þess að hefð þessi er að mestu mótuð af karlhöfundum, eða þess hversu mikill vandi fylgir því í raun að fara svona troðna slóð og ætla sér samt að veita lesendum nýtt eða óvanabundið sjónarhorn á raunveruleikann og samfélagið. Svava Jakobsdóttir hefur einmitt oftar en einu sinni haldið því fram að hefðbundið raunsæi fleyti áfram vanabundnum hugsunum og hugmyndum um lífið og veruleikann. Hún er sér einkar meðvituð um viðtöku verka sinna, lætur sér sérstaklega annt um hvernig þau eru lesin. — Jonathan Culler fjallar í nýlegri bók um það hvernig karlmenn hafa í raun mótað lestrar- og túlkunarhefð í bókmenntarannsóknum, og telur hann tímabært að velta fyrir sér hvort ekki sé hægt að lesa öðruvísi, leita að öðru í textanum en vanalegt er og túlka hann í nýju ljósi; í rauninni að “lesa sem kona“." Að sjálfsögðu má þetta ekki leiða ti! einsýni í túlkunum; varasamt er t.d. að meta formgerð eða bókmenntalegt gildi texta eftir því hvaða afstaða til kvenna birtist í þeim. En spurningin er hvort lesendur, jafnt konur sem karlar, geti víkkað túlkunarsvið sitt, hafi vilja til að bæta sjónarhorni konunnar inn í túlkun sína á textum sem fjalla um mannleg samskipti og samfélag. Eg tel að Svava vilji beinlínis stuðla að slíkri viðtöku verka sinna með 540
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.