Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 73
Að gefa í boðhxtti fórnfúsu; skírskotun hinna táknrænu atburða ætti ekki að fara milli mála. Aðrar sögur eru opnari og margræðari, bjóða upp á fleiri túlkunarmögu- leika13, eins og „Þegar skrúfað var frá krananum í ógáti“ (í Veizlu undir grjótvegg). Leigjandinn fer bil beggja í þessu tilliti, ýmislegt liggur þar í augum uppi, en sagan fer fjarri því að vera einhliða allegóría eða lykilsaga sem „gengur upp“ í hverju atriði. Kemur það til af því að Svövu tekst að vinda helsta hugðarefni sitt, stöðu kvenna í sambúð og samfélagi, á listræn- an og öflugan hátt saman við annað stórt samfélagslegt efni, ástand lítillar þjóðar undir erlendu fjármála- og heroki, án þess að brot komi í söguna milli þessara tveggja viðfangsefna.14 Titilsaga nýju bókarinnar byggir framan af á mjög augljósu tákni; brúður- in tekur hjúskaparheitið bókstaflega, heggur af sér höndina og færir brúð- gumanum. Konur verða að laga sig að heimi karla og fórna til þess hluta af sjálfum sér. Þess má þó ekki sjá stað á yfirborðinu, enda eru presturinn og brúðguminn miður sín að sjá stúfinn. „Stúfurinn? sagði brúðurin undrandi því hvernig var hægt að gefa hönd án þess fylgdi stúfur?“ (14) Seinni hluti sögunnar er hins vegar dæmi um miklu flóknari og marg- ræðari táknanotkun, en þar segir frá heimsókninni til gervilimasmiðsins. Get ég ekki ætlað mér þá dul að túlka í stuttu máli eins auðugan texta og þar er að finna, en í honum eru jafnt þjóðfélagslegar sem kynferðislegar skírskotanir sem ekki verða þó innbyrðis aðskildar. Segir þar frá „lausn“ vandans, hvernig gervihönd er fullkomlega grædd á brúðina, en það verður lesandans verk að brjóta heilann um hvers eðlis þessi gervilausn er. Og þótt gervilimasmiðurinn sé e.t.v. persónugerving einhvers þess þjóðfélagsafls af karlkyni sem fær kvenfólk til að sætta sig við skert líf með áferðarfallegu yfirborði þá er enn margt á huldu um samband hans og brúðarinnar. Eftir ágræðslu handarinnar virðist hún fyllast þörf fyrir hann. „Hún þrýsti sér að honum, beitti líkama sínum, fann andardrátt hans fylla vit sín uns hún yfirvann mótstöðu hans að fullu og greindi ekki lengur að anda hans og líkama.“ (17) Hvað gerist hér? Samræði? Eða beinlínis samruni þessara tveggja persóna? Er þetta kona að hverfa inn í líf karlmanns og glata sjálfstæðri tilveru sinni? Saga þessi er margbrotnasta listaverk bókarinnar, hún úir og grúir af mikilvægum myndvísunum, m.a. Biblíuvísunum eins og lesendur eiga að venjast úr sumum fyrri verka Svövu. Áberandi er einnig fegurðin sem býr í listrænum lýsingunum. „Yfir enni og björtum lokkum reis brúðarkórónan sem af gáska og örlæti sleppti ógrynni af blúndu niður á grannar axlir.“ (9) Fegurðin samsvarar því hve fallega titillinn hljómar þegar maður í fyrstu hugsar sögnina í lýsingarhætti þátíðar og telur að um sé að ræða eitthvað sem fólk hefur „gefið hvort öðru“. En fegurðin er hættuleg, blindandi, eins 543
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.