Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 73
Að gefa í boðhxtti fórnfúsu; skírskotun hinna táknrænu atburða ætti ekki að fara milli mála. Aðrar sögur eru opnari og margræðari, bjóða upp á fleiri túlkunarmögu- leika13, eins og „Þegar skrúfað var frá krananum í ógáti“ (í Veizlu undir grjótvegg). Leigjandinn fer bil beggja í þessu tilliti, ýmislegt liggur þar í augum uppi, en sagan fer fjarri því að vera einhliða allegóría eða lykilsaga sem „gengur upp“ í hverju atriði. Kemur það til af því að Svövu tekst að vinda helsta hugðarefni sitt, stöðu kvenna í sambúð og samfélagi, á listræn- an og öflugan hátt saman við annað stórt samfélagslegt efni, ástand lítillar þjóðar undir erlendu fjármála- og heroki, án þess að brot komi í söguna milli þessara tveggja viðfangsefna.14 Titilsaga nýju bókarinnar byggir framan af á mjög augljósu tákni; brúður- in tekur hjúskaparheitið bókstaflega, heggur af sér höndina og færir brúð- gumanum. Konur verða að laga sig að heimi karla og fórna til þess hluta af sjálfum sér. Þess má þó ekki sjá stað á yfirborðinu, enda eru presturinn og brúðguminn miður sín að sjá stúfinn. „Stúfurinn? sagði brúðurin undrandi því hvernig var hægt að gefa hönd án þess fylgdi stúfur?“ (14) Seinni hluti sögunnar er hins vegar dæmi um miklu flóknari og marg- ræðari táknanotkun, en þar segir frá heimsókninni til gervilimasmiðsins. Get ég ekki ætlað mér þá dul að túlka í stuttu máli eins auðugan texta og þar er að finna, en í honum eru jafnt þjóðfélagslegar sem kynferðislegar skírskotanir sem ekki verða þó innbyrðis aðskildar. Segir þar frá „lausn“ vandans, hvernig gervihönd er fullkomlega grædd á brúðina, en það verður lesandans verk að brjóta heilann um hvers eðlis þessi gervilausn er. Og þótt gervilimasmiðurinn sé e.t.v. persónugerving einhvers þess þjóðfélagsafls af karlkyni sem fær kvenfólk til að sætta sig við skert líf með áferðarfallegu yfirborði þá er enn margt á huldu um samband hans og brúðarinnar. Eftir ágræðslu handarinnar virðist hún fyllast þörf fyrir hann. „Hún þrýsti sér að honum, beitti líkama sínum, fann andardrátt hans fylla vit sín uns hún yfirvann mótstöðu hans að fullu og greindi ekki lengur að anda hans og líkama.“ (17) Hvað gerist hér? Samræði? Eða beinlínis samruni þessara tveggja persóna? Er þetta kona að hverfa inn í líf karlmanns og glata sjálfstæðri tilveru sinni? Saga þessi er margbrotnasta listaverk bókarinnar, hún úir og grúir af mikilvægum myndvísunum, m.a. Biblíuvísunum eins og lesendur eiga að venjast úr sumum fyrri verka Svövu. Áberandi er einnig fegurðin sem býr í listrænum lýsingunum. „Yfir enni og björtum lokkum reis brúðarkórónan sem af gáska og örlæti sleppti ógrynni af blúndu niður á grannar axlir.“ (9) Fegurðin samsvarar því hve fallega titillinn hljómar þegar maður í fyrstu hugsar sögnina í lýsingarhætti þátíðar og telur að um sé að ræða eitthvað sem fólk hefur „gefið hvort öðru“. En fegurðin er hættuleg, blindandi, eins 543
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.