Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 73
Að gefa í boðhxtti fórnfúsu; skírskotun hinna táknrænu atburða ætti ekki að fara milli mála. Aðrar sögur eru opnari og margræðari, bjóða upp á fleiri túlkunarmögu- leika13, eins og „Þegar skrúfað var frá krananum í ógáti“ (í Veizlu undir grjótvegg). Leigjandinn fer bil beggja í þessu tilliti, ýmislegt liggur þar í augum uppi, en sagan fer fjarri því að vera einhliða allegóría eða lykilsaga sem „gengur upp“ í hverju atriði. Kemur það til af því að Svövu tekst að vinda helsta hugðarefni sitt, stöðu kvenna í sambúð og samfélagi, á listræn- an og öflugan hátt saman við annað stórt samfélagslegt efni, ástand lítillar þjóðar undir erlendu fjármála- og heroki, án þess að brot komi í söguna milli þessara tveggja viðfangsefna.14 Titilsaga nýju bókarinnar byggir framan af á mjög augljósu tákni; brúður- in tekur hjúskaparheitið bókstaflega, heggur af sér höndina og færir brúð- gumanum. Konur verða að laga sig að heimi karla og fórna til þess hluta af sjálfum sér. Þess má þó ekki sjá stað á yfirborðinu, enda eru presturinn og brúðguminn miður sín að sjá stúfinn. „Stúfurinn? sagði brúðurin undrandi því hvernig var hægt að gefa hönd án þess fylgdi stúfur?“ (14) Seinni hluti sögunnar er hins vegar dæmi um miklu flóknari og marg- ræðari táknanotkun, en þar segir frá heimsókninni til gervilimasmiðsins. Get ég ekki ætlað mér þá dul að túlka í stuttu máli eins auðugan texta og þar er að finna, en í honum eru jafnt þjóðfélagslegar sem kynferðislegar skírskotanir sem ekki verða þó innbyrðis aðskildar. Segir þar frá „lausn“ vandans, hvernig gervihönd er fullkomlega grædd á brúðina, en það verður lesandans verk að brjóta heilann um hvers eðlis þessi gervilausn er. Og þótt gervilimasmiðurinn sé e.t.v. persónugerving einhvers þess þjóðfélagsafls af karlkyni sem fær kvenfólk til að sætta sig við skert líf með áferðarfallegu yfirborði þá er enn margt á huldu um samband hans og brúðarinnar. Eftir ágræðslu handarinnar virðist hún fyllast þörf fyrir hann. „Hún þrýsti sér að honum, beitti líkama sínum, fann andardrátt hans fylla vit sín uns hún yfirvann mótstöðu hans að fullu og greindi ekki lengur að anda hans og líkama.“ (17) Hvað gerist hér? Samræði? Eða beinlínis samruni þessara tveggja persóna? Er þetta kona að hverfa inn í líf karlmanns og glata sjálfstæðri tilveru sinni? Saga þessi er margbrotnasta listaverk bókarinnar, hún úir og grúir af mikilvægum myndvísunum, m.a. Biblíuvísunum eins og lesendur eiga að venjast úr sumum fyrri verka Svövu. Áberandi er einnig fegurðin sem býr í listrænum lýsingunum. „Yfir enni og björtum lokkum reis brúðarkórónan sem af gáska og örlæti sleppti ógrynni af blúndu niður á grannar axlir.“ (9) Fegurðin samsvarar því hve fallega titillinn hljómar þegar maður í fyrstu hugsar sögnina í lýsingarhætti þátíðar og telur að um sé að ræða eitthvað sem fólk hefur „gefið hvort öðru“. En fegurðin er hættuleg, blindandi, eins 543
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.