Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 100
Tímarit Máls og menningar sem kennd er við raunhyggju og efahyggju. Raunstefnumenn 20. aldar hafa gjarnan litið á hann sem fyrir- rennara sinn. Meginhugmynd Humes í siðfraeði má lýsa sem svo, að siðferði snúist um tilfinningar fremur en um skynsemi eða þekkingu. Þetta þýðir, til dæmis, að Hume vill neita því sem Sókrates hafði kennt, að illska sé ein mynd fávísi, einhvers konar skortur á skynsemi eða þekkingu. Hume heldur því fram í staðinn að slæmt siðferði sé, ef svo má segja, ákveðin brenglun í til- finningalífinu. Þessu tengist sú skoðun Humes, að skynsemin ein og óstudd geti aldrei ver- ið aflvaki athafnar, heldur séum við æv- inlega knúin til athafna af geðshæringu eða tilfinningu. Þessum meginatriðum í kenningu Humes eru gerð ágæt skil í Siðferði og mannlegu eðli, þó svo að Páll sé að dómi þess sem þetta ritar mildari gagnvart hugmyndum Humes en þær eiga skilið. Mér virðist nefnilega kenning Humes um tilfinningarnar og skynsemina að mörgu leyti afar loðin og óklár og engan veginn eins áhugaverð og hún sýnist á yfirborðinu. Hume teygir svo á tilfinningahugtakinu en þrengir hins vegar skynsemishugtakið svo mjög, að staðhæfingin um að skynsemin geti ekki verið aflvaki athafna reynist næsta ó- merkileg, jafnvel þótt sönn sé sam- kvæmt þeim skilningi sem Hume leggur í hugtökin. Páll getur þess (bls.33) að gagnrýni Humes á skynsemina sem aflvaka beinist einkum að hugmyndum ákveðinna samtímamanna Humes, og hitti hún þar beint í mark. Þetta má eflaust til sanns vegar færa. En þessir samtímamenn Humes eru nú flestum gleymdir öðrum en sagnfræðingum á sviði nýaldarheimspeki, og fæ ég ekki séð að ástæða sé til að halda þessari gagnrýni Humes á hugmyndir þeirra sérstaklega á lofti. Það er til dæmis mjög vafasamt að þessi gagnrýni snerti á nokkurn hátt hugmyndir forngrískra heimspekinga, sem flestir virðast hafa gert ráð fyrir að skynsemin geti stjórnað gerðum okkar. Og hún á ekki heldur við í tilviki hversdagslegra staðhæfinga sem stundum heyrast á borð við þá, að fólk eigi ekki að láta tilfinningarnar hlaupa með sig í gönur heldur láta skynsemina ráða. Siðferði og mannlegt eðli er á margan hátt mjög vel skrifuð bók. Höfundi tekst að gera tyrfin efni auðskilin hverj- um hugsandi lesanda án þess þó að slaka á nákvæmniskröfum. Páll er í senn rök- fastur, agaður og tæpitungulaus í hugs- un og máli. Málfar og stíll er yfirleitt í ágætu lagi. Eigi að síður verður það að játast að bókin olli þeim sem þetta ritar nokkrum vonbrigðum, enda má gera miklar kröfur til þess sem Páll S. Ardal lætur frá sér fara um Hume og um sið- fræði. I fyrstu var mér ekki fullljóst hvað óánægju minni olli, því eins og fram hefur komið hefur bókin marga góða kosti. Eftir talsverða umhugsun komst ég að þeirri niðurstöðu, að helsti galli hennar sé sá að höfundur er of bundinn við að gera grein fyrir hug- myndum Humes. Mér er vel ljóst að þetta kunna að virðast afar ósanngjörn ummæli: Er ekki yfirlýst markmið höf- undar einmitt að gera grein fyrir hug- myndum Humes? Hvers vegna að ásaka hann fyrir að gera grein fyrir því sem hann segist vilja gera grein fyrir? Því er til að svara, að vafasamt er hvort lýsing á siðfræðihugmyndum Humes eigi brýnt erindi á íslenskan bókamarkað, og all- tént held ég að Páli takist ekki að gæða þessar hugmyndir Humes slíku lífi að 570
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.