Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 100
Tímarit Máls og menningar sem kennd er við raunhyggju og efahyggju. Raunstefnumenn 20. aldar hafa gjarnan litið á hann sem fyrir- rennara sinn. Meginhugmynd Humes í siðfraeði má lýsa sem svo, að siðferði snúist um tilfinningar fremur en um skynsemi eða þekkingu. Þetta þýðir, til dæmis, að Hume vill neita því sem Sókrates hafði kennt, að illska sé ein mynd fávísi, einhvers konar skortur á skynsemi eða þekkingu. Hume heldur því fram í staðinn að slæmt siðferði sé, ef svo má segja, ákveðin brenglun í til- finningalífinu. Þessu tengist sú skoðun Humes, að skynsemin ein og óstudd geti aldrei ver- ið aflvaki athafnar, heldur séum við æv- inlega knúin til athafna af geðshæringu eða tilfinningu. Þessum meginatriðum í kenningu Humes eru gerð ágæt skil í Siðferði og mannlegu eðli, þó svo að Páll sé að dómi þess sem þetta ritar mildari gagnvart hugmyndum Humes en þær eiga skilið. Mér virðist nefnilega kenning Humes um tilfinningarnar og skynsemina að mörgu leyti afar loðin og óklár og engan veginn eins áhugaverð og hún sýnist á yfirborðinu. Hume teygir svo á tilfinningahugtakinu en þrengir hins vegar skynsemishugtakið svo mjög, að staðhæfingin um að skynsemin geti ekki verið aflvaki athafna reynist næsta ó- merkileg, jafnvel þótt sönn sé sam- kvæmt þeim skilningi sem Hume leggur í hugtökin. Páll getur þess (bls.33) að gagnrýni Humes á skynsemina sem aflvaka beinist einkum að hugmyndum ákveðinna samtímamanna Humes, og hitti hún þar beint í mark. Þetta má eflaust til sanns vegar færa. En þessir samtímamenn Humes eru nú flestum gleymdir öðrum en sagnfræðingum á sviði nýaldarheimspeki, og fæ ég ekki séð að ástæða sé til að halda þessari gagnrýni Humes á hugmyndir þeirra sérstaklega á lofti. Það er til dæmis mjög vafasamt að þessi gagnrýni snerti á nokkurn hátt hugmyndir forngrískra heimspekinga, sem flestir virðast hafa gert ráð fyrir að skynsemin geti stjórnað gerðum okkar. Og hún á ekki heldur við í tilviki hversdagslegra staðhæfinga sem stundum heyrast á borð við þá, að fólk eigi ekki að láta tilfinningarnar hlaupa með sig í gönur heldur láta skynsemina ráða. Siðferði og mannlegt eðli er á margan hátt mjög vel skrifuð bók. Höfundi tekst að gera tyrfin efni auðskilin hverj- um hugsandi lesanda án þess þó að slaka á nákvæmniskröfum. Páll er í senn rök- fastur, agaður og tæpitungulaus í hugs- un og máli. Málfar og stíll er yfirleitt í ágætu lagi. Eigi að síður verður það að játast að bókin olli þeim sem þetta ritar nokkrum vonbrigðum, enda má gera miklar kröfur til þess sem Páll S. Ardal lætur frá sér fara um Hume og um sið- fræði. I fyrstu var mér ekki fullljóst hvað óánægju minni olli, því eins og fram hefur komið hefur bókin marga góða kosti. Eftir talsverða umhugsun komst ég að þeirri niðurstöðu, að helsti galli hennar sé sá að höfundur er of bundinn við að gera grein fyrir hug- myndum Humes. Mér er vel ljóst að þetta kunna að virðast afar ósanngjörn ummæli: Er ekki yfirlýst markmið höf- undar einmitt að gera grein fyrir hug- myndum Humes? Hvers vegna að ásaka hann fyrir að gera grein fyrir því sem hann segist vilja gera grein fyrir? Því er til að svara, að vafasamt er hvort lýsing á siðfræðihugmyndum Humes eigi brýnt erindi á íslenskan bókamarkað, og all- tént held ég að Páli takist ekki að gæða þessar hugmyndir Humes slíku lífi að 570
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.