Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 100
Tímarit Máls og menningar sem kennd er við raunhyggju og efahyggju. Raunstefnumenn 20. aldar hafa gjarnan litið á hann sem fyrir- rennara sinn. Meginhugmynd Humes í siðfraeði má lýsa sem svo, að siðferði snúist um tilfinningar fremur en um skynsemi eða þekkingu. Þetta þýðir, til dæmis, að Hume vill neita því sem Sókrates hafði kennt, að illska sé ein mynd fávísi, einhvers konar skortur á skynsemi eða þekkingu. Hume heldur því fram í staðinn að slæmt siðferði sé, ef svo má segja, ákveðin brenglun í til- finningalífinu. Þessu tengist sú skoðun Humes, að skynsemin ein og óstudd geti aldrei ver- ið aflvaki athafnar, heldur séum við æv- inlega knúin til athafna af geðshæringu eða tilfinningu. Þessum meginatriðum í kenningu Humes eru gerð ágæt skil í Siðferði og mannlegu eðli, þó svo að Páll sé að dómi þess sem þetta ritar mildari gagnvart hugmyndum Humes en þær eiga skilið. Mér virðist nefnilega kenning Humes um tilfinningarnar og skynsemina að mörgu leyti afar loðin og óklár og engan veginn eins áhugaverð og hún sýnist á yfirborðinu. Hume teygir svo á tilfinningahugtakinu en þrengir hins vegar skynsemishugtakið svo mjög, að staðhæfingin um að skynsemin geti ekki verið aflvaki athafna reynist næsta ó- merkileg, jafnvel þótt sönn sé sam- kvæmt þeim skilningi sem Hume leggur í hugtökin. Páll getur þess (bls.33) að gagnrýni Humes á skynsemina sem aflvaka beinist einkum að hugmyndum ákveðinna samtímamanna Humes, og hitti hún þar beint í mark. Þetta má eflaust til sanns vegar færa. En þessir samtímamenn Humes eru nú flestum gleymdir öðrum en sagnfræðingum á sviði nýaldarheimspeki, og fæ ég ekki séð að ástæða sé til að halda þessari gagnrýni Humes á hugmyndir þeirra sérstaklega á lofti. Það er til dæmis mjög vafasamt að þessi gagnrýni snerti á nokkurn hátt hugmyndir forngrískra heimspekinga, sem flestir virðast hafa gert ráð fyrir að skynsemin geti stjórnað gerðum okkar. Og hún á ekki heldur við í tilviki hversdagslegra staðhæfinga sem stundum heyrast á borð við þá, að fólk eigi ekki að láta tilfinningarnar hlaupa með sig í gönur heldur láta skynsemina ráða. Siðferði og mannlegt eðli er á margan hátt mjög vel skrifuð bók. Höfundi tekst að gera tyrfin efni auðskilin hverj- um hugsandi lesanda án þess þó að slaka á nákvæmniskröfum. Páll er í senn rök- fastur, agaður og tæpitungulaus í hugs- un og máli. Málfar og stíll er yfirleitt í ágætu lagi. Eigi að síður verður það að játast að bókin olli þeim sem þetta ritar nokkrum vonbrigðum, enda má gera miklar kröfur til þess sem Páll S. Ardal lætur frá sér fara um Hume og um sið- fræði. I fyrstu var mér ekki fullljóst hvað óánægju minni olli, því eins og fram hefur komið hefur bókin marga góða kosti. Eftir talsverða umhugsun komst ég að þeirri niðurstöðu, að helsti galli hennar sé sá að höfundur er of bundinn við að gera grein fyrir hug- myndum Humes. Mér er vel ljóst að þetta kunna að virðast afar ósanngjörn ummæli: Er ekki yfirlýst markmið höf- undar einmitt að gera grein fyrir hug- myndum Humes? Hvers vegna að ásaka hann fyrir að gera grein fyrir því sem hann segist vilja gera grein fyrir? Því er til að svara, að vafasamt er hvort lýsing á siðfræðihugmyndum Humes eigi brýnt erindi á íslenskan bókamarkað, og all- tént held ég að Páli takist ekki að gæða þessar hugmyndir Humes slíku lífi að 570
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.