Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 102
Tímarit Máls og menningar flest er á fallanda fæti, Skörpustu og mestu andstæðui, líf og dauði, friður og eyðing, takast víða á og birtast í ýmsu líki, stóru og smáu. Það sem stendur lífsmegin í þeim átökum er oftast við- kvæmt og veikt og má sín lítils gegn hremmingum fyrirferðarmikilla dauða- tákna. Svipmót bókarinnar er því þungt og dökkt. Náttúran leggur til mest efni í andstæðurnar: Gróðrarskúrirnar fara friði um eingin — en veraldarmyrkrin næða nístandi svöl um niðurlægíng og reisn í mannlegri kvöl, /.../ („Vor“, 24) Hér eigast við skúrir og myrkur. Skúr- irnar tengjast vori —» fæðingu —» lífi, gródn—f frjósemi—» lífi og friði —> lífi. Myrkrin vísa skúrunum fremur til veru- leikans — veraldarmyrkur. Og þau standa fyrir kulda —> dauða. A leið sinni valda þau kvöl. „Rúnarista" er fyrsta ljóð bókarinnar og boðar um margt það sem á eftir fer. Þar hangir lífið líka á bláþræði. Ur nátt- úrunni eru andstæður þar mestar milli sólar og hríðar. Hríðin ríkir, sólin horf- in. Með samsetningunni „orðahríð“ vís- ast til svipaðs orðs, orrahríðar — stríðs. Og eyðingin er skammt undan. Með hríðinni bætist veturinn við myrkrið sem annað höfuðdauðatákn bókarinnar. Hann gengur aftur í ýmsum tilbrigðum, með snjó, frosti og kulda. í „Heiðinni" (6) talar Ijóðmælandi t.d. um „okið kalda" og „blekkíngafannir". Kúgun og blekking eru þar förunautar dauðans. Blekkingin heyrir líka dauðan- um til í ,,Reimleikum“(9) þar sem myrkrið er aftur við völd en birtan reynir að brjótast í gegn til sannleikans: Sótugan sálarlampa set ég á stofuþil og vona að kvæði mín kveiki blekkíngu rökkursins burt. I „Nótt“ (33) togast enn á jákvæð og neikvæð tákn hamingju og þjáningar — og taka þátt í sífelldri baráttu andstæðn- anna, lífs og eyðingar: Fyrir veðrunum finn ég þverra mitt afl /. . ./ Flýi af húsi mínu bylurinn bitri svo birtan falli á hvítan andvökuskafl; „Bylurinn bitri“ og skaflinn eiga saman en á móti kemur birtan. Ljóðmælandi biður að hún nái að bræða snjóinn og illviðrin lægi. Erfitt er að spá um hvort óskin muni rætast og um leið létti þeim þunga sem hvílir á huga ljóðmælanda. Lesanda er þó gefin sú von að það megi verða. í „Lífi 1“ (29) birtist líka fagnandi von og lífstrú — kannski sú glaðbeittasta í allri bókinni — í lok ljóðsins eru það lífstáknin sem uppi standa: /. . ./ sofnum hrygg, deyjum í ókunnan draum og rísum upp í regni og sól endurborin til undra. Veruleiki Mörg ljóð Spjótalaga á spegil vitna um að sú skelfilega ógn og vandi sem steðjar að manninum eigi sér orsakir í þjóðfélags- 572
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.