Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 102
Tímarit Máls og menningar flest er á fallanda fæti, Skörpustu og mestu andstæðui, líf og dauði, friður og eyðing, takast víða á og birtast í ýmsu líki, stóru og smáu. Það sem stendur lífsmegin í þeim átökum er oftast við- kvæmt og veikt og má sín lítils gegn hremmingum fyrirferðarmikilla dauða- tákna. Svipmót bókarinnar er því þungt og dökkt. Náttúran leggur til mest efni í andstæðurnar: Gróðrarskúrirnar fara friði um eingin — en veraldarmyrkrin næða nístandi svöl um niðurlægíng og reisn í mannlegri kvöl, /.../ („Vor“, 24) Hér eigast við skúrir og myrkur. Skúr- irnar tengjast vori —» fæðingu —» lífi, gródn—f frjósemi—» lífi og friði —> lífi. Myrkrin vísa skúrunum fremur til veru- leikans — veraldarmyrkur. Og þau standa fyrir kulda —> dauða. A leið sinni valda þau kvöl. „Rúnarista" er fyrsta ljóð bókarinnar og boðar um margt það sem á eftir fer. Þar hangir lífið líka á bláþræði. Ur nátt- úrunni eru andstæður þar mestar milli sólar og hríðar. Hríðin ríkir, sólin horf- in. Með samsetningunni „orðahríð“ vís- ast til svipaðs orðs, orrahríðar — stríðs. Og eyðingin er skammt undan. Með hríðinni bætist veturinn við myrkrið sem annað höfuðdauðatákn bókarinnar. Hann gengur aftur í ýmsum tilbrigðum, með snjó, frosti og kulda. í „Heiðinni" (6) talar Ijóðmælandi t.d. um „okið kalda" og „blekkíngafannir". Kúgun og blekking eru þar förunautar dauðans. Blekkingin heyrir líka dauðan- um til í ,,Reimleikum“(9) þar sem myrkrið er aftur við völd en birtan reynir að brjótast í gegn til sannleikans: Sótugan sálarlampa set ég á stofuþil og vona að kvæði mín kveiki blekkíngu rökkursins burt. I „Nótt“ (33) togast enn á jákvæð og neikvæð tákn hamingju og þjáningar — og taka þátt í sífelldri baráttu andstæðn- anna, lífs og eyðingar: Fyrir veðrunum finn ég þverra mitt afl /. . ./ Flýi af húsi mínu bylurinn bitri svo birtan falli á hvítan andvökuskafl; „Bylurinn bitri“ og skaflinn eiga saman en á móti kemur birtan. Ljóðmælandi biður að hún nái að bræða snjóinn og illviðrin lægi. Erfitt er að spá um hvort óskin muni rætast og um leið létti þeim þunga sem hvílir á huga ljóðmælanda. Lesanda er þó gefin sú von að það megi verða. í „Lífi 1“ (29) birtist líka fagnandi von og lífstrú — kannski sú glaðbeittasta í allri bókinni — í lok ljóðsins eru það lífstáknin sem uppi standa: /. . ./ sofnum hrygg, deyjum í ókunnan draum og rísum upp í regni og sól endurborin til undra. Veruleiki Mörg ljóð Spjótalaga á spegil vitna um að sú skelfilega ógn og vandi sem steðjar að manninum eigi sér orsakir í þjóðfélags- 572
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.