Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 111
Umsagnir um bxkur urðu úti, að hann varð að þjóðsögu um leið og fregnin barst út. Pxr myndir sem birtust á tjaldi kvennanna þýsku, hafa ekki verið ósvipaðar bunraku-leikhúsi. Enda kvað Jón Helgason: skuggar lyftast og líða um hjarn líkt eins og mynd á þili; Fjarlægðin í rúmi er nálæg í tíma. Harmleikirnir sem urðu Monzeamon efniviður og hrakningarnir á Kili, tilheyra sömu öldinni. Vart hefði Jung getað fundið betri rök til stuðnings háspekilegum kenningum sínum um samfélagslega vitund. Skuggarnir á þil- inu eru frumgerðir (Arkitýpur), tengd- ar dauðadansi. Það er munkur sem ljær þeim líf; gerfilíf, því þeir flökta ekki af sjálfsdáðum. Munkurinn ber kufl, líkt og maðurinn með ljáinn. Um miðja sautjándu öld, málaði spænski listamaðurinn Francisco de Zurbarán átakanlega mynd sína af heil- ögum Frans, krjúpandi á bæn í kufli sínum. Hann lyftir skuggalegu andlitinu til himins, undan hettunni og spennir greipar um hauskúpu sem glottir móti honum. Skörp skil ljóss og skugga Ijá því örlögþrunginn blæ, kraftmikinn og drungalegan í einfaldleik sínum. Mál- verkið er líkast fjarstæðukenndu atriði úr leikriti eftir Shakespeare. Það er nú geymt á Þjóðlistarsafninu í Lundúnum. Yfirlýsing og afstaða. Þannig tengjast ljóð og myndir og renna fram eins og rammar og textar þögullar kvikmyndar. Ljóðin eru sem litur svart- hvítra teikninganna. A einum stað sam- einast kvæðið og teikningin. Myndin verður gluggi eða skuggsjá textans: Hver stemmningin rekur aðra, öguð við ólíkan hátt og bundin í margbreyti- legasta form. Það er engu líkara en skáldið vilji bregða upp jafnmörgum möguleikum bundins máls og vísurnar eru margar. I framhaldi af þessu er vert að gefa gaum síðasta ljóði bálksins: Wagner við hamranna hástál er felldur hrikaleik neita ég ekki hans valds en má ég samt biðja um Mozart heldur minni sálu til líknar og halds. Það er eftirtektarvert hvernig seinni helmingur vísunnar slær með léttri kímni á hástemmda alvöru fyrri parts- ins. Sá hlutinn sem ber nafn Wagners, er rómantískur, meðan hinn sem er ákall til Mozarts, er fremur í ætt við sálma- kveðskap á þórbergska vísu. Þetta er þó fyrst og fremst yfirlýsing, sú eina í bókinni. Skáldið varpar af sér klæðum rapsódsins og opinberar afstöðu sína. Hún virðist nokkuð skýr, ef marka má vísuna. Leikurinn að forminu er æðri splundrun þess. Skynsamleg hlutlægni er tekin fram yfir órökvísa til- finningahyggju. Með öðrum orðum og eftir þessu að dæma, setur Thor Appoll- on ofar Díonýsosi. Halldór Bjöm Runólfsson 581
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.