Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Blaðsíða 111
Umsagnir um bxkur urðu úti, að hann varð að þjóðsögu um leið og fregnin barst út. Pxr myndir sem birtust á tjaldi kvennanna þýsku, hafa ekki verið ósvipaðar bunraku-leikhúsi. Enda kvað Jón Helgason: skuggar lyftast og líða um hjarn líkt eins og mynd á þili; Fjarlægðin í rúmi er nálæg í tíma. Harmleikirnir sem urðu Monzeamon efniviður og hrakningarnir á Kili, tilheyra sömu öldinni. Vart hefði Jung getað fundið betri rök til stuðnings háspekilegum kenningum sínum um samfélagslega vitund. Skuggarnir á þil- inu eru frumgerðir (Arkitýpur), tengd- ar dauðadansi. Það er munkur sem ljær þeim líf; gerfilíf, því þeir flökta ekki af sjálfsdáðum. Munkurinn ber kufl, líkt og maðurinn með ljáinn. Um miðja sautjándu öld, málaði spænski listamaðurinn Francisco de Zurbarán átakanlega mynd sína af heil- ögum Frans, krjúpandi á bæn í kufli sínum. Hann lyftir skuggalegu andlitinu til himins, undan hettunni og spennir greipar um hauskúpu sem glottir móti honum. Skörp skil ljóss og skugga Ijá því örlögþrunginn blæ, kraftmikinn og drungalegan í einfaldleik sínum. Mál- verkið er líkast fjarstæðukenndu atriði úr leikriti eftir Shakespeare. Það er nú geymt á Þjóðlistarsafninu í Lundúnum. Yfirlýsing og afstaða. Þannig tengjast ljóð og myndir og renna fram eins og rammar og textar þögullar kvikmyndar. Ljóðin eru sem litur svart- hvítra teikninganna. A einum stað sam- einast kvæðið og teikningin. Myndin verður gluggi eða skuggsjá textans: Hver stemmningin rekur aðra, öguð við ólíkan hátt og bundin í margbreyti- legasta form. Það er engu líkara en skáldið vilji bregða upp jafnmörgum möguleikum bundins máls og vísurnar eru margar. I framhaldi af þessu er vert að gefa gaum síðasta ljóði bálksins: Wagner við hamranna hástál er felldur hrikaleik neita ég ekki hans valds en má ég samt biðja um Mozart heldur minni sálu til líknar og halds. Það er eftirtektarvert hvernig seinni helmingur vísunnar slær með léttri kímni á hástemmda alvöru fyrri parts- ins. Sá hlutinn sem ber nafn Wagners, er rómantískur, meðan hinn sem er ákall til Mozarts, er fremur í ætt við sálma- kveðskap á þórbergska vísu. Þetta er þó fyrst og fremst yfirlýsing, sú eina í bókinni. Skáldið varpar af sér klæðum rapsódsins og opinberar afstöðu sína. Hún virðist nokkuð skýr, ef marka má vísuna. Leikurinn að forminu er æðri splundrun þess. Skynsamleg hlutlægni er tekin fram yfir órökvísa til- finningahyggju. Með öðrum orðum og eftir þessu að dæma, setur Thor Appoll- on ofar Díonýsosi. Halldór Bjöm Runólfsson 581
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.