Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 111
Umsagnir um bxkur urðu úti, að hann varð að þjóðsögu um leið og fregnin barst út. Pxr myndir sem birtust á tjaldi kvennanna þýsku, hafa ekki verið ósvipaðar bunraku-leikhúsi. Enda kvað Jón Helgason: skuggar lyftast og líða um hjarn líkt eins og mynd á þili; Fjarlægðin í rúmi er nálæg í tíma. Harmleikirnir sem urðu Monzeamon efniviður og hrakningarnir á Kili, tilheyra sömu öldinni. Vart hefði Jung getað fundið betri rök til stuðnings háspekilegum kenningum sínum um samfélagslega vitund. Skuggarnir á þil- inu eru frumgerðir (Arkitýpur), tengd- ar dauðadansi. Það er munkur sem ljær þeim líf; gerfilíf, því þeir flökta ekki af sjálfsdáðum. Munkurinn ber kufl, líkt og maðurinn með ljáinn. Um miðja sautjándu öld, málaði spænski listamaðurinn Francisco de Zurbarán átakanlega mynd sína af heil- ögum Frans, krjúpandi á bæn í kufli sínum. Hann lyftir skuggalegu andlitinu til himins, undan hettunni og spennir greipar um hauskúpu sem glottir móti honum. Skörp skil ljóss og skugga Ijá því örlögþrunginn blæ, kraftmikinn og drungalegan í einfaldleik sínum. Mál- verkið er líkast fjarstæðukenndu atriði úr leikriti eftir Shakespeare. Það er nú geymt á Þjóðlistarsafninu í Lundúnum. Yfirlýsing og afstaða. Þannig tengjast ljóð og myndir og renna fram eins og rammar og textar þögullar kvikmyndar. Ljóðin eru sem litur svart- hvítra teikninganna. A einum stað sam- einast kvæðið og teikningin. Myndin verður gluggi eða skuggsjá textans: Hver stemmningin rekur aðra, öguð við ólíkan hátt og bundin í margbreyti- legasta form. Það er engu líkara en skáldið vilji bregða upp jafnmörgum möguleikum bundins máls og vísurnar eru margar. I framhaldi af þessu er vert að gefa gaum síðasta ljóði bálksins: Wagner við hamranna hástál er felldur hrikaleik neita ég ekki hans valds en má ég samt biðja um Mozart heldur minni sálu til líknar og halds. Það er eftirtektarvert hvernig seinni helmingur vísunnar slær með léttri kímni á hástemmda alvöru fyrri parts- ins. Sá hlutinn sem ber nafn Wagners, er rómantískur, meðan hinn sem er ákall til Mozarts, er fremur í ætt við sálma- kveðskap á þórbergska vísu. Þetta er þó fyrst og fremst yfirlýsing, sú eina í bókinni. Skáldið varpar af sér klæðum rapsódsins og opinberar afstöðu sína. Hún virðist nokkuð skýr, ef marka má vísuna. Leikurinn að forminu er æðri splundrun þess. Skynsamleg hlutlægni er tekin fram yfir órökvísa til- finningahyggju. Með öðrum orðum og eftir þessu að dæma, setur Thor Appoll- on ofar Díonýsosi. Halldór Bjöm Runólfsson 581
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.