Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 38
HAUKUR ÁSTVALDSSON vitum núna að á sér ekki vestgotneskar rætur, eins og Menéndez Pidal lét sig dreyma um, heldur arabískar; Bókin um góðar ástir, sem hefur greinileg múdejar-einkenni eins og Américo Castro hefur sýnt fram á. Staðreyndin er sú að á þessu tímabili var ekki fyrir hendi neitt einsleitt samfélag á Spáni heldur einungis ólíkir menningarheimar sem stundum lifðu í sátt og stundum ekki. Konungsríkin á Norður-Spáni þáðu alla sína menningu frá mósaröbum (svo nefndust kaþólikkar sem í stjórnartíð araba lifðu samkvæmt arabískum hefðum og lögum án þess þó að taka íslamska trú) sem ekki vildu búa í AI-Andalus. Það voru stöðug samskipti þarna á milli og er Alfons tíundi hinn vitri skýrt dæmi um það. Bók Marques Vill- anueva, El concepto cultural alfonsí (Menningarstefna Alfonsar X), er stór- kostleg vegna þess að þar má lesa hvernig áform Alfonsar voru langt á undan sinni samtíð því þau voru klárlega í þeim anda sem einkenndi Endurreisnina þremur öldum síðar. Hann gerði sér til dæmis skýra grein fyrir því að latínan væri dautt tungumál - þ.e. að hún væri tungumál kirkjunnar en kæmi ekki að neinu gagni utan við svið trúarinnar - og að það væru arabar og menning þeirra sem færðu okkur vísindin. Það má fullyrða að gyðingarnir sem feng- ust við að þýða úr arabísku á spænsku hafi í raun bjargað evrópskri menn- ingu. Áhrifin eru skýr í Guðdómlega gleðileiknum eftir Dante, eins og Asín y Palacios sýndi fram á - en við það ávann hann sér fjandskap allra ítalskra menntamanna. Það verk er innblásið af Libro de la Escala Profeta. Þetta er því alls ekki einangrað við Spán. í Sorbonne, til að mynda, kynntust menn hug- myndum Avicena13 sem kveða meðal annars á um að hinir einföldu geti ekki haft milliliðalausa sýn á guðdóminn. Og til að rita andsvar við þessum hug- myndum hans leigði kirkjan Tómas Akvínas og í svari sínu notast Tómas við röksemdafærslur sem hann fékk að láni frá Averroes14. Þannig má segja að kirkjan hafi kristnað deilur sem voru af arabískum uppruna. En frá og með Endurreisninni gleymist þetta allt saman. Að mínum dómi er 15. öldin sú alríkulegasta í sögu Spánar. Þá var til dæmis uppi ljóðskáldið Juan de Mena15 sem var undanfari Góngora16 og eru öll stór- virki gullaldar spænskra bókmennta þegar í burðarliðnum á 15. öld. Á þessum tíma, í stjórnartíð Hinriks fjórða af Kastílju, voru hugmyndir Averroes og rök- hyggjan þegar orðnar hluti af þankagangi nýkristinna sem snúið höfðu baki við gyðingdómnum án þess að gerast við það að fullu kaþólskir. Er einhver von til þess að Spánn geti aftur orðið hin náttúrulega brú milli Evrópu og heims múslima, eins og raunin var á miðöldum? Vegna landfræðilegrar stöðu sinnar og menningar ætti Spánn raunar að vera brú milli Evrópu, Suður-Ameríku og arabaheimsins, en því miður er sú ekki 28 www.mm.is TMM 1999:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.