Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 38
HAUKUR ÁSTVALDSSON vitum núna að á sér ekki vestgotneskar rætur, eins og Menéndez Pidal lét sig dreyma um, heldur arabískar; Bókin um góðar ástir, sem hefur greinileg múdejar-einkenni eins og Américo Castro hefur sýnt fram á. Staðreyndin er sú að á þessu tímabili var ekki fyrir hendi neitt einsleitt samfélag á Spáni heldur einungis ólíkir menningarheimar sem stundum lifðu í sátt og stundum ekki. Konungsríkin á Norður-Spáni þáðu alla sína menningu frá mósaröbum (svo nefndust kaþólikkar sem í stjórnartíð araba lifðu samkvæmt arabískum hefðum og lögum án þess þó að taka íslamska trú) sem ekki vildu búa í AI-Andalus. Það voru stöðug samskipti þarna á milli og er Alfons tíundi hinn vitri skýrt dæmi um það. Bók Marques Vill- anueva, El concepto cultural alfonsí (Menningarstefna Alfonsar X), er stór- kostleg vegna þess að þar má lesa hvernig áform Alfonsar voru langt á undan sinni samtíð því þau voru klárlega í þeim anda sem einkenndi Endurreisnina þremur öldum síðar. Hann gerði sér til dæmis skýra grein fyrir því að latínan væri dautt tungumál - þ.e. að hún væri tungumál kirkjunnar en kæmi ekki að neinu gagni utan við svið trúarinnar - og að það væru arabar og menning þeirra sem færðu okkur vísindin. Það má fullyrða að gyðingarnir sem feng- ust við að þýða úr arabísku á spænsku hafi í raun bjargað evrópskri menn- ingu. Áhrifin eru skýr í Guðdómlega gleðileiknum eftir Dante, eins og Asín y Palacios sýndi fram á - en við það ávann hann sér fjandskap allra ítalskra menntamanna. Það verk er innblásið af Libro de la Escala Profeta. Þetta er því alls ekki einangrað við Spán. í Sorbonne, til að mynda, kynntust menn hug- myndum Avicena13 sem kveða meðal annars á um að hinir einföldu geti ekki haft milliliðalausa sýn á guðdóminn. Og til að rita andsvar við þessum hug- myndum hans leigði kirkjan Tómas Akvínas og í svari sínu notast Tómas við röksemdafærslur sem hann fékk að láni frá Averroes14. Þannig má segja að kirkjan hafi kristnað deilur sem voru af arabískum uppruna. En frá og með Endurreisninni gleymist þetta allt saman. Að mínum dómi er 15. öldin sú alríkulegasta í sögu Spánar. Þá var til dæmis uppi ljóðskáldið Juan de Mena15 sem var undanfari Góngora16 og eru öll stór- virki gullaldar spænskra bókmennta þegar í burðarliðnum á 15. öld. Á þessum tíma, í stjórnartíð Hinriks fjórða af Kastílju, voru hugmyndir Averroes og rök- hyggjan þegar orðnar hluti af þankagangi nýkristinna sem snúið höfðu baki við gyðingdómnum án þess að gerast við það að fullu kaþólskir. Er einhver von til þess að Spánn geti aftur orðið hin náttúrulega brú milli Evrópu og heims múslima, eins og raunin var á miðöldum? Vegna landfræðilegrar stöðu sinnar og menningar ætti Spánn raunar að vera brú milli Evrópu, Suður-Ameríku og arabaheimsins, en því miður er sú ekki 28 www.mm.is TMM 1999:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.