Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 148

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 148
EINAR MÁR JÓNSSON manna um sannleiksgildi fornsagnanna, annað hefði vitanlega verið út í hött, en hann ákveður hins vegar að leiða hjá sér að mestu umræður fræði- manna. Að þessu leyti virðist hann standa á traustri grund, því það er nefni- lega ein grundvallarkennisetning margra þeirra sem fást við hugarfarssögu að landamæri þeirra fræða beri að draga með feitri línu á þeim stað þar sem svið hugmyndasögunnar byrji, því megi ekki fella neitt það undir hugarfars- sögu sem kallast gæti bein skoðanaskipti fr æðimanna um hugmyndir, kenn- ingar og slíkt. Þessi skilgreining getur verið góð og gild, en ég held að í þessu tilviki hljóti hún að vera hemill á rannsóknum: ef fræðimannadeilurnar eru ekki beinlínis hluti af sjálfu viðfangsefninu, eru þær a.m.k. eins nátengdar því og landslagið atburðum sögunnar sem þar gerast og það er rammi utan um. í bók sinni „Sagadebatt" er ekki laust við að Else Mundal hnýti í fræði- menn „íslenska skólans" fyrir að rugla saman „sagnfestukenningu“ og svo trú á sannleiksgildi fornsagna: „sagnfestumenn“ haldi ekki öðru fram en því að efni fornsagnanna hafi á einhvern hátt gengið í munnmælum áður en það var sett á bókfell, það sé svo allt annað vandamál og „sagnfestukenningunni“ sjálfri óviðkomandi, hvort slík munnmæli hafi á einhvern hátt endurspeglað „sögulegan sannleika“ eða ekki. Því sé of langt gengið þegar Sigurður Nordal og lærisveinar hans láti líta svo út að deilurnar standi milli „bókfestumanna“, sem telji að fornsögurnar séu einkum sköpunarverk rithöfunda, og ein- hverra annarra sem vilji ríghalda í barnatrú á sannleika þessara sagna. Þessar ákúrur eru réttar ef litið er á skoðanaskipti fræðimanna í hinum stóra heimi, en á íslandi horfði málið öðru vísi við: þar var sú skoðun firna útbreidd að fornsögurnar hefðu skapast munnlega skömmu eftir að atburðirnir gerðust, sagt rétt frá þeim, og síðan varðveist á vörum manna þangað til þær voru skráðar. Munurinn á munnmælum og sögulegum sannleika lenti svo gjarn- an á blinda blettinum á auganu. Því voru fræðimenn „íslenska skólans“ í nokkurri úlfakreppu: annars vegar áttu þeir í skoðanaskiptum við aðra fræðimenn, t.d. í Noregi þar sem „sagnfestumenn“ höfðu löngum sitt höf- uðvígi, hins vegar voru þeir að berjast gegn almennum skoðunum á Islandi, og á þessum tvennum vígstöðvum snerust deilurnar um mál sem voru kannske svipuð á yfirborðinu en þó í eðli sínu ólík. Til að geta dáðst að fornmönnum eins og Gunnari og Njáli og litið á þá sem fyrirmyndir þurftu menn að geta trúað því að þeir hefðu verið til í raun og veru og frásagnir af þeim væru nokkurn veginn réttar: að efast um sann- leika fornsagnanna var því að breyttu breytanda eins og að vefengja sann- leika biblíunnar. Af þessum ástæðum var trúin á fornsögurnar óhemju sterk, og fjölmargt sem höfundur fjallar um, svo sem leit að sambandi við forn- menn í draumum og á miðilsfundum og fornleifarannsóknir, t.d. á Berg- 138 www.mm.is TMM 1999:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.