Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 148

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 148
EINAR MÁR JÓNSSON manna um sannleiksgildi fornsagnanna, annað hefði vitanlega verið út í hött, en hann ákveður hins vegar að leiða hjá sér að mestu umræður fræði- manna. Að þessu leyti virðist hann standa á traustri grund, því það er nefni- lega ein grundvallarkennisetning margra þeirra sem fást við hugarfarssögu að landamæri þeirra fræða beri að draga með feitri línu á þeim stað þar sem svið hugmyndasögunnar byrji, því megi ekki fella neitt það undir hugarfars- sögu sem kallast gæti bein skoðanaskipti fr æðimanna um hugmyndir, kenn- ingar og slíkt. Þessi skilgreining getur verið góð og gild, en ég held að í þessu tilviki hljóti hún að vera hemill á rannsóknum: ef fræðimannadeilurnar eru ekki beinlínis hluti af sjálfu viðfangsefninu, eru þær a.m.k. eins nátengdar því og landslagið atburðum sögunnar sem þar gerast og það er rammi utan um. í bók sinni „Sagadebatt" er ekki laust við að Else Mundal hnýti í fræði- menn „íslenska skólans" fyrir að rugla saman „sagnfestukenningu“ og svo trú á sannleiksgildi fornsagna: „sagnfestumenn“ haldi ekki öðru fram en því að efni fornsagnanna hafi á einhvern hátt gengið í munnmælum áður en það var sett á bókfell, það sé svo allt annað vandamál og „sagnfestukenningunni“ sjálfri óviðkomandi, hvort slík munnmæli hafi á einhvern hátt endurspeglað „sögulegan sannleika“ eða ekki. Því sé of langt gengið þegar Sigurður Nordal og lærisveinar hans láti líta svo út að deilurnar standi milli „bókfestumanna“, sem telji að fornsögurnar séu einkum sköpunarverk rithöfunda, og ein- hverra annarra sem vilji ríghalda í barnatrú á sannleika þessara sagna. Þessar ákúrur eru réttar ef litið er á skoðanaskipti fræðimanna í hinum stóra heimi, en á íslandi horfði málið öðru vísi við: þar var sú skoðun firna útbreidd að fornsögurnar hefðu skapast munnlega skömmu eftir að atburðirnir gerðust, sagt rétt frá þeim, og síðan varðveist á vörum manna þangað til þær voru skráðar. Munurinn á munnmælum og sögulegum sannleika lenti svo gjarn- an á blinda blettinum á auganu. Því voru fræðimenn „íslenska skólans“ í nokkurri úlfakreppu: annars vegar áttu þeir í skoðanaskiptum við aðra fræðimenn, t.d. í Noregi þar sem „sagnfestumenn“ höfðu löngum sitt höf- uðvígi, hins vegar voru þeir að berjast gegn almennum skoðunum á Islandi, og á þessum tvennum vígstöðvum snerust deilurnar um mál sem voru kannske svipuð á yfirborðinu en þó í eðli sínu ólík. Til að geta dáðst að fornmönnum eins og Gunnari og Njáli og litið á þá sem fyrirmyndir þurftu menn að geta trúað því að þeir hefðu verið til í raun og veru og frásagnir af þeim væru nokkurn veginn réttar: að efast um sann- leika fornsagnanna var því að breyttu breytanda eins og að vefengja sann- leika biblíunnar. Af þessum ástæðum var trúin á fornsögurnar óhemju sterk, og fjölmargt sem höfundur fjallar um, svo sem leit að sambandi við forn- menn í draumum og á miðilsfundum og fornleifarannsóknir, t.d. á Berg- 138 www.mm.is TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.