Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 148

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 148
EINAR MÁR JÓNSSON manna um sannleiksgildi fornsagnanna, annað hefði vitanlega verið út í hött, en hann ákveður hins vegar að leiða hjá sér að mestu umræður fræði- manna. Að þessu leyti virðist hann standa á traustri grund, því það er nefni- lega ein grundvallarkennisetning margra þeirra sem fást við hugarfarssögu að landamæri þeirra fræða beri að draga með feitri línu á þeim stað þar sem svið hugmyndasögunnar byrji, því megi ekki fella neitt það undir hugarfars- sögu sem kallast gæti bein skoðanaskipti fr æðimanna um hugmyndir, kenn- ingar og slíkt. Þessi skilgreining getur verið góð og gild, en ég held að í þessu tilviki hljóti hún að vera hemill á rannsóknum: ef fræðimannadeilurnar eru ekki beinlínis hluti af sjálfu viðfangsefninu, eru þær a.m.k. eins nátengdar því og landslagið atburðum sögunnar sem þar gerast og það er rammi utan um. í bók sinni „Sagadebatt" er ekki laust við að Else Mundal hnýti í fræði- menn „íslenska skólans" fyrir að rugla saman „sagnfestukenningu“ og svo trú á sannleiksgildi fornsagna: „sagnfestumenn“ haldi ekki öðru fram en því að efni fornsagnanna hafi á einhvern hátt gengið í munnmælum áður en það var sett á bókfell, það sé svo allt annað vandamál og „sagnfestukenningunni“ sjálfri óviðkomandi, hvort slík munnmæli hafi á einhvern hátt endurspeglað „sögulegan sannleika“ eða ekki. Því sé of langt gengið þegar Sigurður Nordal og lærisveinar hans láti líta svo út að deilurnar standi milli „bókfestumanna“, sem telji að fornsögurnar séu einkum sköpunarverk rithöfunda, og ein- hverra annarra sem vilji ríghalda í barnatrú á sannleika þessara sagna. Þessar ákúrur eru réttar ef litið er á skoðanaskipti fræðimanna í hinum stóra heimi, en á íslandi horfði málið öðru vísi við: þar var sú skoðun firna útbreidd að fornsögurnar hefðu skapast munnlega skömmu eftir að atburðirnir gerðust, sagt rétt frá þeim, og síðan varðveist á vörum manna þangað til þær voru skráðar. Munurinn á munnmælum og sögulegum sannleika lenti svo gjarn- an á blinda blettinum á auganu. Því voru fræðimenn „íslenska skólans“ í nokkurri úlfakreppu: annars vegar áttu þeir í skoðanaskiptum við aðra fræðimenn, t.d. í Noregi þar sem „sagnfestumenn“ höfðu löngum sitt höf- uðvígi, hins vegar voru þeir að berjast gegn almennum skoðunum á Islandi, og á þessum tvennum vígstöðvum snerust deilurnar um mál sem voru kannske svipuð á yfirborðinu en þó í eðli sínu ólík. Til að geta dáðst að fornmönnum eins og Gunnari og Njáli og litið á þá sem fyrirmyndir þurftu menn að geta trúað því að þeir hefðu verið til í raun og veru og frásagnir af þeim væru nokkurn veginn réttar: að efast um sann- leika fornsagnanna var því að breyttu breytanda eins og að vefengja sann- leika biblíunnar. Af þessum ástæðum var trúin á fornsögurnar óhemju sterk, og fjölmargt sem höfundur fjallar um, svo sem leit að sambandi við forn- menn í draumum og á miðilsfundum og fornleifarannsóknir, t.d. á Berg- 138 www.mm.is TMM 1999:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.