Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2009, Page 132

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2009, Page 132
130 Tímarit um menntarannsóknir, 6. árgangur 2009 að sjá um líkamlega umönnun barnanna (Jóhanna Thorsteinsson, 1999a, 1999b). Aðrir hafa bent á að starfið í leikskólanum byggist jöfnum höndum á umönnun einstaklinganna og umhyggju fyrir þeim (Elva Önundardóttir, Gunnur Árnadóttir og Sigríður Sturludóttir, 2006; Jóhanna Einarsdóttir, 2003). Þar sem sýnt hefur verið fram á að gæði umhyggju geta tengst greind barna (Shore, 1997) og að við leik og umhyggjusöm samskipti við fullorðna og jafnaldra þroskast barnið og lærir (Broström, 2003; Karlsson-Lohmander og Pramling- Samuelsson, 2003) má ætla að hlýja, öryggi, traust og umhyggja fyrir einstaklingnum skipti miklu máli fyrir þroska barnsins. Uppeldisfræðingurinn og heimspekingurinn Nel Noddings hefur verið ötull talsmaður þess að umhyggja sé höfð að leiðarljósi í skólastarfi. Hún telur m.a. að umhyggjusamur kennari kenni það sem barnið vill læra og gangi ekki lengra en barnið þolir en sé tilbúinn þegar barnið er tilbúið til þess að ögra því og ýta áfram í þroska og færni (Noddings, 2002). Í bók sinni On Caring bendir Milton Mayeroff (1971) m.a. á að þegar einstaklingur ber umhyggju fyrir öðrum stuðlar hann að því að viðkomandi vaxi og dafni. Hér á eftir er gerð grein fyrir niðurstöðum rannsóknar á því hvaða skilning leikskóla- kennarar leggja í hugtakið umhyggja í starfi með leikskólabörnum og niðurstöðurnar m.a. bornar saman við skilgreiningar Noddings og annarra fræðimanna á hugtakinu. Skilgreiningar á umhyggju Samkvæmt íslenskri orðabók merkir það að bera umhyggju fyrir einhverjum að láta sér annt um velferð hans. Umönnun merkir samkvæmt sömu orðabók að annast um, umhirða (Íslensk orðabók, 2002). Má því segja að umönnun sé tæknilegra hugtak en umhyggja, annað (umönnun) snúist um framkvæmd en hitt (umhyggja) frekar um viðhorf og tilfinningar. Noddings (2003) skilgreinir hugtakið „care“ (umhyggja) sem það að láta sig einhvern eða eitthvað varða, ýmist af skyldurækni eða af því að maður af einlægum áhuga ber velferð einhvers fyrir brjósti. Má því segja að hugtakið „care“ nái bæði yfir umönnun og umhyggju eins og þau eru skilgreind í Íslenskri orðabók. Umhyggja fyrir einstaklingi byggist að mati Noddings á nánum samskiptum tveggja og þar koma alltaf við sögu bæði veitandi og þiggjandi. Leikskólakennarinn er yfirleitt sá sem veitir og börnin þau sem þiggja. Sá sem veitir umhyggju skilur þann sem þiggur og áttar sig á líðan hans, hefur skilning á þörfum hans. Sá sem þiggur þarf að skilja, átta sig á að eitthvað er gert eða sagt af umhyggju fyrir honum, en það er ekki endilega alltaf svo ljóst í samskiptum barna og leikskólakennara. Noddings (2003, 2005) telur að árekstrar eða flækjur geti skapast milli veitanda og þiggjanda ef ekki er hlustað eða reynt að setja sig í spor þess sem á að þiggja. Að sama skapi geti umhyggja snúist upp í andhverfu sína ef ekki er hlustað eftir vilja, löngun eða væntingum þess sem þiggur. Sá sem umhyggjan beinist að þarf að meðtaka hana, hann þarf að skynja og upplifa að umhyggjunni sé beint til hans. Það er hvatinn eða hugarfarið, sem liggur að baki umhyggjunni, sem er útgangspunkturinn og ræður eðli umhyggjunnar. Leikskólakennarinn þarf því að sjá og heyra hvert einstakt barn svo að öll fái þá umhyggju sem þau þarfnast. Ef allt er eins og best verður á kosið má ætla að börnin beri mikla umhyggju fyrir leikskólakenn- urunum sínum; því geta leikskólakennararnir líka verið þiggjendur og umhyggjan gagn- kvæm. Noddings (2003) telur að takmark mennt- unar ætti að vera að einstaklingurinn öðlist trú á sjálfan sig og eigin getu og verði hamingjusamur, en til að svo megi vera verði hann að fá grunnþörfum sínum fullnægt. Maslow (1987) setti fram kenningu, í formi píramída, um grunnþarfir mannsins. Neðst í píramídanum eru þarfirnar fyrir næringu, öryggi og traust. Þörfin fyrir að tilheyra og vera elskaður er einnig neðarlega í píramídanum og því framarlega í forgangsröðinni. Efst á píramídanum trónir þörfin fyrir sjálfsbirtingu (self-actualization need), þörfin fyrir að verða heilsteyptur og þroskaður einstaklingur. Maslow hélt því fram að þó að öllum grunnþörfum væri fullnægt yrði maðurinn ekki Sigríður Síta Pétursdóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.