Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 64

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 64
64 finnast þessar bókmenntir betri en allar hinar nýju, einfaldari og fullkomn- ari“ (68; leturbr. hér). Hann er góður borgari þjóðfélagsins og býr yfir sérhæfingu sem dugar ekki aðeins til að sigrast á sjúkdómum heldur og sorgum. Um það leyti er hann frétti trúlofun Þórdísar „komst hann út í hið heiðríka frostviðri Stóumanna og lærði, að allar tilfinningar væru á eigin valdi þess, sem vizkuna ætti“ (70). Hann hefst handa við að sundurgreina ást sína „þangað til róin tók að færast yfir hann“ (70). En þrátt fyrir þennan sigur sækir angistarfullur efi á Agnar því að hann situr eftir allt uppi með kulnað hjarta, molnað sjálf og slokknaðan skáldskaparneista. „Hann hafði svikið sjálfan sig, svikið lífið“ (74), hugsar hann með sér bölmóðugur og efast jafnvel um að hann sé að lesa réttu bækurnar, ástæðan fyrir því að hann lesi bókmenntir Grikkja sé einungis sú að „þær heimtuðu svo lítið af honum“, að hann „óttaðist hið nýja“ þar sem eitthvað væri að fæðast (74). Í geðshræringu sest hann við að skrifa ljóð um angist sína en hann er „kuln- aður gígur“ (76). Hann setur ljóðið í skrifborðsskúffuna frekar en að henda því. Í lok sögu færist stóísk ró aftur yfir huga hins borgaralega manns: „Og áður en haninn gól í þriðja sinn, svaf Agnar læknir í rúmi sínu og dró and- ann djúpt og reglulega“ (76). Í eftirmála að annarri útgáfu á Fornun ástum frá árinu 1949 segir Nordal að ef kjarninn sé skilinn frá hisminu sé lífsskoðunin sem móti bókina „trúin á gildi og reynslukosti einstaklingsins, krafan til leitar hans að sem fyllstum og heilustum þroska“.43 Þetta er kenning Schillers í hnotskurn og ein af gildustu stoðunum undir fagurfræði Nordals og rannsóknaraðferð – og að hluta til einnig þjóðernishugmyndum. Það verður að hafa í huga að varla er hægt að tala um einstaklings- og höfundarhugtak Nordals án þess að hafa þjóðernishyggju hans á bak við eyrað. Þar eru áhrifin af hugmyndum Herders til að mynda greinileg.44 Þjóðin var lífvera, persónuleiki með sér- stök einkenni og þjóðaranda eða þjóðareðli sem birtist í þjóðtungunni. Í gegnum tunguna og hefð hennar kynnist einstaklingurinn sjálfum sér og þjóð sinni en tungan skilgreinir um leið félagslega stöðu einstaklingsins. Bókmenntirnar eru því endurspeglun á þjóðareðlinu í huga Sigurðar og jafnframt sönnun eða réttlæting þjóðríkisins, en einungis í miðlun hinna fáu útvöldu, góðskáldanna og þjóðskáldanna sem „eiga allt í senn, andagift- 43 Sigurður Nordal, „Eftirmáli við aðra útgáfu Fornra ásta“, List og lífsskoðun I, bls. 162. 44 Um þjóðernishugmyndir Herders, sjá Frederick M. Barnard, Herder’s Social and Political Thought. From Enlightenment to Nationalism, Oxford: Clarendon Press, 1967. ÞRöStuR HelGASoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.