Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 120

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 120
120 að halda í hana eins fast og þeir geta. Nútíminn verður fyrir ágangi fortíð- arinnar eða eins og Terdiman orðar það: fólk fer að þjást bæði af of miklu og of litlu minni.14 Minniskreppan ber vott um missi, fjarveru, skort – og hún birtist í tilfinningum sem tengjast kvíða, rótleysi og útskúfun.15 Það sem er sérstaklega athyglisvert í þessu samhengi er að á Íslandi, á þeim tíma sem þríleikur Ólafs Jóhanns fjallar um, komu þessir tveir „trámavaldar“, stríð og minniskreppa, saman í mynd hernáms og innreiðar nútímans. Það eru því gild rök fyrir því að skoða þríleikinn, form hans og aðalpersónu, út frá minnis- og trámafræðum. Mig langar til að beina sjónum að þremur atriðum í textanum þar sem minniskreppan og tráma- einkenni koma sérstaklega fram: (1) myndlíkingum sem tengjast minninu, (2) aðalpersónunni Páli, og (3) formi textans og þeirri bókmenntagrein sem hann byggir á. En fyrst má spyrja: Hvað gerir texta að „minnistexta“? Annette Kuhn bendir á að þótt margar endurminningasögur séu sagðar sem einhvers konar þroskasögur þar sem sögumaður reynir að skipuleggja frásögnina í réttri tímaröð og miðar að einhverju ákveðnu markmiði samkvæmt vest- rænum hefðum ævisagnaforms sem byggjast á hugmyndum um heilsteypt sjálf, þá virki minnið ekki þannig.16 Þvert á móti raskar minnið línulegri frásögn: þegar við munum eftir einhverju þá verður fortíðin snöggvast að nútímanum. Minnið er oftast ansi slitrótt og svo eru minningar okkar allt- af fyrst og fremst mótaðar af nútímanum. Í minnistextum er tímaröðin því oft brotin upp; það verður rof, úrfellingar, eyður og/eða samhengisleysi; atburðir gerast ekki alltaf á ákveðnum tíma, mikið er um endurtekningar, frásögnin fer í hring frekar en að beinast að ákveðnu markmiði og það vantar niðurlag (e. closure). Í trámatexta verða þessi einkenni ennþá meira áberandi, því að minnið og tungumálið bregðast algjörlega: atburðir eru svo skelfilegir að þeir verða ekki aðeins ólýsanlegir heldur óbærilegir og minnið þar af leiðandi óvirkt svo að eftir verða aðeins nokkur samhengis- laus minnisummerki, eyður og þögn – sem er stundum skáldað inn í.17 Samkvæmt Kuhn eiga minnistextar það þó sameiginlegt að þar birtist þrá eftir sameiningu, líkn og frelsi; minnisferlið er fyrst og fremst leið til að 14 Richard Terdiman, Present Past, bls. 14. 15 Sama rit, bls. 106. 16 Annette Kuhn, „A Journey through Memory“, Memory and Methodology, ritstj. Susannah Radstone, Oxford / New York: Berg, 2000, bls. 179–196. 17 Susannah Radstone, „Screening Trauma“, bls. 82, 86–91. dAiSy NeijmANN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.