Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 125

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 125
125 mér? Hvað viltu hrjóstrugu landi […]? Hvað veizt þú um baráttu lífs míns? Og hvað veizt þú um líf og baráttu þeirrar þjóðar sem ég hef fóstrað í þús- und ár?“ (SH 227). Allt er orðið Páli framandi, jafnvel landslagið og minn- ingarnar sem einu sinni voru sameiningartákn þjóðarinnar; hann virðist hvergi eiga heima lengur og engin furða þótt hann segist ganga um „eins og ég væri að leita að einhverju sem ég hefði týnt“ (SH 228–229). Móðir Páls dó þegar hann var tveggja ára og það eina sem Páll á eftir hana, fyrir utan eina ljósmynd, er útsaumuð mynd af blágresi og punt- stráum. Í raun virðist myndin vera eins konar táknmynd fyrir íslenska náttúru sem heild. Ef við höfum í huga að Páll leitar griða í náttúrunni, að hann þekkir aðeins til móðurættar sinnar, að hann hefur hvergi átt eiginlega „heima“ nema hjá ömmu sinni á Djúpafirði („Ég … held heim- leiðis – til ömmu“; G 19) og að hann lifir næstum því einungis eftir kenn- ingum hennar, þá eru greinileg tengsl í sögunni milli náttúrunnar og móðurmyndar Páls. Finnbogi Ingólfsson, tilvonandi skáld og síðar blaða- maður sem Páll álítur andlegan bróður sinn, talar líka um að þeir eigi að minnsta kosti eitt sameiginlegt, þessa svonefndu ættjarðarást, þetta furðulega viðhorf til landsins, þessa væntumþykju, eða réttara sagt þessa óútskýranlegu tilfinningasemi gagnvart upprunanum, sem er einna líkust tengslum barns og móður. (DS 443–444) Náttúran virðist, með öðrum orðum, ganga Páli í móðurstað eftir fráfall móður hans og síðar ömmu og veita honum grið og öryggi frá stríðshrjáð- um heimi sem er orðinn honum óskiljanlegur og ógeðfelldur. Til náttúr- unnar sækir hann hugarró, þangað leitar hann til að losna tímabundið við kvíða og ónot og finna aftur einhvers konar jarðsamband við tímann og minningarnar. Þegar hann uppgötvar aðra gerð af útsaumuðu mynd- inni, nákvæmlega eins og þá sem hann á sjálfur, álítur hann hana hafa verið saurgaða af konu sem er eins konar persónugervingur nýja Íslands og algjör andstæða móður sinnar – gráðug, glysgjörn, „ósvífin og slóttug“. Í framhaldi kastar hann myndinni í hafið svo náttúran geti hreinsað hana og endurskapað (DS 363). Ljósmyndir tengjast hvað augljósast minninu. Þær fanga augnablikið. Ljósmyndun er, með orðum Draaisma, efnafræðilegt minni (e. chemical memory).28 Í hvert skipti sem Páli verður mikið um lítur hann á myndir 28 Metaphors of Memory, bls. 110. Sjá einnig Gunnþórunni Guðmundsdóttur, „Eins og þessi mynd sýnir: falsaðar ljósmyndir og skáldskapur á ljósmynd“, Ritið 3/2004, bls. 27–49. HRINGSÓL UM DULINN KJARNA
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.