Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 178

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 178
178 ef það tekst að neyða fólk til að lifa saman í friði á stóru eða smáu svæði, þá breytist einnig jafnt og þétt mótun kenndanna og viðmið hvatalífsins. Þá þokast áfram umburðarlyndi og „tillit fólks hvors til annars“ – eins og nánar verður vikið að síðar – og það gerist til að byrja með í hversdeginum, hinu vanabundna lífi mannfélagsins. Útrás kenndanna í líkamsárásum takmarkast við svæði sem eru afmörkuð í tíma og rúmi. Þegar einokun lík- amlegra yfirburða hefur færst til miðstýrðs valds getur ekki hvaða rumur sem er notið þess að ráðast á aðra, heldur aðeins þeir fáu sem eru útvaldir af valdhöfum, svo sem lögreglumaðurinn andspænis glæpamanninum. Þetta gildir aðeins um stærri hópa manna á ófriðartímum hernaðar og byltingarumróts, það er í samfélagslega lögmætum átökum við innri eða ytri óvin. En jafnvel þessi svæði þar sem árásargirnin fær aukið svigrúm, sem eru afmörkuð í tíma og rúmi innan hins siðmenntaða þjóðfélags, og það á sér- staklega við þegar um er að ræða stríð á milli þjóða, hafa tekið á sig óper- sónulegri mynd og leiða æ sjaldnar til útrásar þeirrar taumlausu og miklu árásarhvatar sem setti svip sinn á miðaldir. Því umburðarlyndi og þeirri umbreyttu árásargirni sem lögð er rækt við og er nauðsynleg í hinu sið- menntaða þjóðfélagi verður heldur ekki einfaldlega snúið til fyrra horfs á þessum afmörkuðu svæðum. Þó gæti það mögulega gerst skjótar en okkur grunar ef hinn milliliðalausi og líkamlegi bardagi á milli hermannsins og hataðs óvinarins væri ekki orðinn að vélrænum bardaga sem krefst agaðrar sjálfsstjórnar. Innan hins siðmenntaða heims getur einstaklingurinn ekki einu sinni gefið nautn sinni lausan tauminn í stríði þegar hann stendur auglitis til auglitis við fjandmann sinn. Hann verður, hvernig sem honum líður, að berjast eftir skipunum ósýnilegra foringja eða fulltrúa þeirra, gegn óvini sem er oftar en ekki ósýnilegur eða sendir fram fulltrúa sína. Það útheimtir gríðarlegt samfélagslegt umrót og mikla neyð og þó einkum vel útfærðan áróður að vekja með múgnum og heimila á ný þær óæskilegu birtingarmyndir hvatanna sem hefur verið úthýst úr hversdagslífi sið- menningarinnar, í þessu tilviki nautnina sem felst í að drepa og tortíma. 6. Þessar kenndir hafa raunar einnig fundið sinn leyfilega og skýrt afmarkaða stað í „fágaðri“ og röklegri mynd í hversdagslífi hins siðmennt- aða þjóðfélags. Og þetta atriði er lýsandi fyrir þá umbreytingu á hvatalíf- inu sem fylgir siðmenningunni. Til að mynda ríkir sátt um að bardaga- hneigðin og árásargirnin fái að njóta sín í íþróttakeppnum. Og þessi nautn kemur fyrst og fremst fram í „áhorfi“, eins og þegar menn horfa á hnefa- NoRBeRt eliAS
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.