Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1971, Page 172

Skírnir - 01.01.1971, Page 172
170 RITDÓMAR SKÍRNIR að kalla hana deilurit, en hún er innlegg höfundar í umræðu, sem fram hefur farið um Passíusálmana og höfund þeirra. Hér á ég einkum við þrjár eldri rit- gerðir: Ame M0ller: Hallgrímur Péturssons Passionssalmer; Halldór Laxness: Inngangur að Passíusálmum (birt í Iðunni og Vettvangi dagsins) og Magnús Jónsson: Hallgrímur Pétursson. Æfi hans og starf. I—II. Sigurður kallar ritgerð sína af lítillæti „hugleiðingabrot", og það er auðsjá- anlega ekki ætlun hans að taka til heildarendurskoðunar kenningar fyrri fræði- manna um Passíusálmana, en hann grípur ákveðna þætti í sköpunarsögu sálm- anna og vegur og metur skoðanir og rök fyrirrennara sinna, sem um sálmana hafa skrifað. Sameiginlegt einkenni á verkum þeirra fjögurra höfunda, sem hér verða til nefndir, er það, að rannsóknir þeirra eru í megindráttum það, sem kalla mætti ytri könnun Passíusálmanna. Af þessum fjórum er ritgerð Laxness mest innri könnun, og ber þannig keim af nýrýni, þótt þjóðfélagsleg sjónarmið ráði einnig miklu. Viðhorf Ame Mpllers voru fyrst og fremst samanburðarbókmenntafræðileg. Hann kappkostaði að finna og benda á bókleg áhrif á séra Hallgrím, sem birtust í sálmum hans. Magnús Jónsson og Sigurður Nordal vilja ekki láta staðar numið við hin bóklegu áhrif, heldur leita dýpra eftir „tilefni" Passíu- sálmanna. Rannsóknaraðferð beggja í þeirri leit er ævisöguleg og sálfræðileg, og þar virðist Sigurður leggjast miklu dýpra í skýring sinni. Athyglisvert er, hversu hinir þrír, íslenzku höfundar eru í rauninni allir bundnir af „þjóðsögum“ um séra Hallgrím, þótt þeir leggi mismikla áherzlu á að plokka þjóðsagnaefnið utan af því, sem þeim virðist sennilegast. Svo sýnist, þegar á heildina er litið, sem mestur skyldleiki sé með rannsókn- artilgangi Magnúsar Jónssonar og Sigurðar Nordals. Báðir leita þeir framar öðru að „tilefni" Passíusálmanna. Þeir em ósammála um „tilefnið", en hitt er athyglisverðari sameiginleg afstaða, að þeir gera báðir ráð fyrir sérstöku til- efni, og í beggja augum er tilefnið sama eðlis, þ. e. a. s. þjáning séra Hall- gríms sjálfs verður honum tilefni til að yrkja um píslardauða Krists. Halldór Laxness taldi munnmælin vitrari en sagnameistarana, og í sögnun- um um Hallgrím Pétursson sá hann birtast Kristshugmynd hrjáðrar þjóðar. Líkt og Kristur varð ímynd þjáðs mannkyns, varð Hallgrímur Pétursson ímynd hrjáðra manna á íslandi, tók í augum þeirra á sig píslarvætti frelsarans - varð Jesúgervingur aldar sinnar. Spumingin er, hvort nokkur vemlegur eðlismunur er á skilningi munnmæl- anna og skilningi þeirra Magnúsar Jónssonar og Sigurðar Nordals. I öllum til- vikum verður þjáning skáldsins undirrót sálmanna. Höfum við hér dæmi um bókmenntalega hringrás? Gefur yrkisefni Hallgríms Péturssonar, þjáning og fómardauði frelsarans, mönnum hugmyndina um þjáning hans sjálfs? Þegar menn hafa svo „fært sönnur" á, eða a. m. k. líkur fyrir, þjáningu skáldsins, má þá skýra þjáningarefni sálmanna með sálfræðilegum forsendum úr lífi þess? Bæði Magnús Jónsson og Sigurður Nordal leggja rækt við að hafna „holds- veikum ölmusumanni" munnmælanna og Halldórs Laxness sem höfundi Passíu- sálmanna. í beggja augum er skáldið á sköpunartíma Passíusálmanna sæmi-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.