Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1971, Síða 173

Skírnir - 01.01.1971, Síða 173
SKÍRNIR RITDÓMAR 171 lega stæffur embættismaffur og var meira að segja með lífsglaffari mönnum á sinni tíff fram til þess, aff „tilefnið“ gafst. Magnús Jónsson hugsaffi sér, aff vitneskja Hallgríms Péturssonar um byrj- andi holdsveiki hefði hrundið honum til að yrkja sálmana. Ekki fer á milli mála, að Sigurður Nordal sýnir fram á haldleysi þessarar tilgátu. En Sigurffur vill ekki hafna hugmyndinni um sérstakt tilefni, og hann eygir vitni um það í lokaerindi erfiljóða, sem séra Hallgrímur orti eftir Björn Gíslason í Bæ 1656: „En þá er efflilegt aff spyrja, hvaffa sérstakar ástæffur Hallgrímur hafi á þessum tíma getað haft til þunglyndis og lífsleiffa. Hvaff hafði búið effa var að búa um sig í honum um það bil, er hann byrjaffi aff yrkja Passíusálmana?" (43.-14. bls.). Og Sigurffur finnur tilefni sálmanna í áhyggjum séra Hallgríms „... vegna sálarheillar sinnar, svo aff legið hafi við hugsýki." (71. bls.). Orsök þeirrar hugsýki var eins konar lífsfirring: „Umskiptin frá Hvalsnesi til Saurbæjar gátu ekki til lengdar orðið Hall- grími þess virði, sem hann hafði búizt við og honum hefur fundizt fyrst í staff. Þá tóku að leita fastar á hann ýmsar spurningar og áhyggjur af andlegri vel- ferff sinni. Hvaffa svölun hafði hann fundiff hjarta sínu viff þessa bót á ytri högum sínum? Hafffi hún fært hann nær drottni sínum og frelsara, nær eilífri sáluhjálp?" (44. bls.). Reyndar verður nú að telja, aff hugblærinn á einu erindi eftirmæla sé þráður í mjósta lagi til að vefa af svo mikla voff, þegar þá orðalag erindisins gæti stafaff af bókmenntatízku ekki síffur en persónulegri þörf, en allt um það virff- ist mér tilgáta Sigurðar Nordals um tilefni Passíusálmanna bæffi mannlegri og nútímalegri en tilgáta Magnúsar Jónssonar, sem Sigurffur sýnir fram á, aff tæpast fær staffizt, eins og áffur var sagt. Hins vegar má í framhaldi af þessu spyrja sem svo, hvort í „holdsveikum ölmusumanni“ birtist Kristshugmynd kreppuáranna og í lífsþreyttum, velstæðum sóknarpresti Kristshugmynd nú- tíma velferffarríkis. Vafalítiff munu menn enn um skeið velta fyrir sér tilefni Passfusálmanna, svo sem gerffu menn þegar, þá munnmæli um Hallgrím Pétursson sköpuðust, og lærdómsmenn okkar aldar hafa gert. Hins vegar virðist ólíklegt, að niðurstöff- ur slíkra kannana geti orðiff annaff en mismunandi skarplegar getgátur. Það má líka spyrja sem svo, hvort sérstakt tilefni hljóti aff hafa legið aff baki sköpun sálmanna; hvort þar voru þá ekki margar samvirkar orsakir að verki, effa hvort „ ... snilld Passíusálmanna er ekki annað en fegursti ávöxtur hásumarsins í skáldferli Hallgríms,“ eins og Magnús Jónsson komst aff orffi. Vafalítið eiga margar perlur persónulegrar Ijóffagerffar sér tilefni í reynslu höfunda sinna, en mér virffast líkumar fyrir sérstöku persónubundnu tilefni minnka, þegar komiff er til frásagnarljóffa effa skáldsagna. Aff efni eru Passíu- sálmamir söguljóð, heimspekilegt og trúarlegt. Er hinn persónulegi þáttur þeirra svo ríkur, aff ótvírætt bendi til ákveðins tilefnis? Þess er þá líka að gæta, að persónubundiff orffaval getur líka stafað frá bókmenntaarfi effa -tízku. Máliff hefur oft ekki minna vald yfir notanda sínum en hann yfir því. Enn eitt: Ef píslarefni Passíusálmanna á sér rætur í persónulegri kvöl Hall-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.