Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 11
Þjóðmál vetur 2009 9
Aðeins hefði verið gerður einn tvíhliða
fríverslunarsamningur af Íslands hálfu og
væri hann við Færeyjar frá árinu 2006 . Ísland
hefði gert marga fríverslunarsamninga með
EFTAríkjunum og EESsamningurinn væri
hinn víðtækasti þeirra . Íslandi væri frjálst að
gera slíka tvíhliða samninga en haft var eftir
Einari Gunnarssyni, sem nú er orðinn ráðu
neytisstjóri utanríkisráðuneytisins, að stefnan
hefði verið sú að ræða frekar um fríverslun
í samvinnu við önnur EFTAríki . Með því
væri meðal annars dregið úr marg földu álagi á
íslensku stjórn sýsluna . Sendinefnd ir á samn
ingafundum væru fjölmennar, oft 50–60
manns, og samningar gætu hlaupið á nokkur
hundruð blaðsíðum . Hjá EFTA starfaði um
tylft sérfræðinga í milliríkjasamningum auk
þess sem EFTAríkin legðu öll til mannafla .
Þá veitti þátttakan í EFTA Íslandi aðild að
víðtæku neti fríverslunarsamninga . Aðeins
Evrópusambandið gæti hugsanlega státað af
viðameiri fríverslunarsamningum .3
Í nóvember 2009 sagði Morgunblaðið svo
frá því, að fríverslunarviðræðurnar við Kín
verja væru „komnar í salt“ . Engar viðræður
hefðu verið síðan í mars 2009, fyrst vegna
jarð skjálfta í Kína, síðan vegna kreppunnar og
nú þar sem Ísland væri í viðræðum um aðild
að Evrópusambandinu .4
II .
Hér er þessi saga rakin, vegna þess að hún sýnir, að ákvörðunin um að hefja
viðræður um aðild að Evrópusambandinu,
hefur markað þáttaskil í utanríkisstefnu
Íslands . Hið alvarlega við þessa ákvörðun er,
að hún var tekin að óathuguðu máli .
Þjóðinni var kynnt, að nauðsynlegt væri að
stíga aðildarskref gagnvart Evrópusamband inu,
til að kanna hvað Íslendingum „stæði til boða“
í Brussel . Litist þeim ekki á það, gætu þeir kvatt
borgina og látið eins og ekkert hefði í skorist .
3 Mbl., 6 . apríl 2009 .
4 Mbl., 13 . nóvember 2009 .
Miklu meira hangir á spýtunni, því að
hvarvetna er ákvörðun sem þessi talin til marks
um vilja stjórnvalda viðkomandi lands til að
gerast aðili að Evrópusambandinu . Hér er
rík is stjórnin klofin í málinu, eins og kunnugt
er, þótt stjórnarflokkarnir hafi sameinast um
þá meginstefnu að fara til aðildar eða réttara
sagt aðlögunarviðræðna í Brussel .
Auðvelt er að færa fyrir því rök, að
samþykkt alþingis frá 16 . júlí 2009 um að
fela ríkisstjórninni að leggja inn umsókn um
aðild Íslands að ESB og að loknum viðræðum
við sambandið verði haldin þjóðaratkvæða
greiðsla um væntanlegan aðildarsamning hafi
ekki verið kynnt á réttan hátt, haldi menn,
að hún snerti aðeins samskipti Íslands og
Evrópu sambandsins og hafi ekki áhrif á
afstöðu annarra ríkja til Íslands .
Kínversk stjórnvöld vísa til þessarar þings
ályktunar og nota hana sem afsökun, þegar
þeir draga í land í samningaviðræðum, sem
yrði sjálfhætt, gerðist Ísland aðili að Evrópu
sambandinu . Eins og áður sagði er aðild
arríkjum Evrópusambandsins bannað að ræða
mál af þessum toga á tvíhliða grundvelli við
önnur ríki .
III .
Kröfur um, að Evrópusambandsríki haldi að sér höndum í öllum tvíhliða
samskiptum, munu enn aukast með vísan
til Lissabonsáttmálans, þegar hann tekur
gildi 1 . desember 2009 . Stjórnendur Evrópu
sambandsins telja mestu skipta, að sáttmálinn
eykur einsleitni ESBríkjanna út á við . Þau
verði 500 milljón manna ríkjaheild og geti í
krafti stærðar sinnar boðið Bandaríkjunum
birginn .
Hinn 19 . nóvember ákváðu leiðtogar
Evrópusambandsríkjanna yfir kvöldverði í
Brussel, hver yrði fyrsti forseti sambandsins og
varð Herman van Rompuy, forsætisráðherra
Belga, fyrir valinu . Hann er lítt þekktur utan
heimalands síns, en í Evrópumálum hefur