Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 66

Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 66
64 Þjóðmál vetur 2009 sem ég kannast alls ekki við að hafa sagt og eru fráleitar, t .d . að bankastjórar Útvegsbankans hafi í reynd ekki ráðið stefnunni í þeirri aðgerðaröð, sem ákveðin var, þegar fyrrnefnt samkomulag var gert . Þar hafi Gunnlaugur Claessen, þáverandi ríkislögmaður og ráðgjafi Matthíasar Bjarnasonar, viðskiptaráðherra, kúsk að okkur bankastjórana til hlýðni!3 Þetta er sennilegur málflutningur eða hitt þó heldur . Það er raunar álíka samkvæmt sannleikanum eins og að Björn Jón hafi haft einkaskjalasafn mitt um Hafskipsmálið til umráða við skrif sín, sbr . heimildaskrá bókarinnar . Á ður en lengra er haldið, þykir mér rétt að fara fáum almennum orðum um sam eiginlega erfiðleika Hafskips og Útvegs­ bankans örlagaárin 1984 og 1985 . Félagið missti í upphafi þessa tímabils öruggar og miklar tekjur af flutningum fyrir varnarliðið . Aðrir gríðarlegir erfiðleikar komu til í rekstri félagsins árið 1984 . Afleiðingarnar komu æ betur í ljós, þegar á árið leið . Eftir að Atlants­ hafssiglingar4 hófust seint á árinu 1984, jukust þessir erfiðleikar um allan helming . Þessi nýjung átti að treysta rekstur félagsins eftir missi flutninga fyrir varnarliðið, en flýtti þess í stað mjög fyrir endalokunum . Hafskip var næst stærsta viðskiptafyrirtæki bankans og hafði verið viðskiptavinur hans nánast frá stofnun þess árið 1958 . Verð­ mæt ustu áþreifanlegar eignir félagsins voru skip, en viðskiptasambönd voru einnig verulegt verðmæti í eigu Hafskips, þegar það var í fullum rekstri . Þetta kom glöggt í ljós í viðræðum við Eimskip sumarið 1985 . Al­ þjóð leg kreppa var í sjóflutningum og skip­ in, sem bankinn hafði veð í, lækkuðu mikið í verði . Bankaeftirlitið taldi þau hafa lækkað á árinu 1985 að verðgildi um nálægt 60% . Þetta álit urðu bankastjórar Útvegsbankans fyrst og fremst að hafa til hliðsjónar við mat á veðhæfi fyrirtækisins . Viðskiptasamböndin 3 Hafskip í skotlínu, bls . 67 . 4 Siglingar beint milli Evrópu og Bandaríkjanna . höfðu þann annmarka að hverfa og verða að engu við gjaldþrot . Því varð umfram allt að forðast rekstrarstöðvun, ef gera átti verðmæti úr viðskiptasamböndunum . Þetta var augljós hagur beggja . Útlán bankans til félagsins, sem voru mikil, voru í hættu að tapast að meira eða minna leyti, ef illa færi . Bankastjórar Útvegsbankans, sem voru nýkomnir til starfa, þegar þetta ástand skapaðist, höfðu því úr vöndu að ráða ekki síður en stjórnendur Hafskips . Áhætta bankans var orðin mikil og jókst með stórfelldum taprekstri og verðrýrn­ un skipanna . Því varð að stöðva beinar lánveit­ ingar til félagsins haustið 1984 . Frá þessu er sagt í bók Stefáns Gunnars, eins og bankinn hafi „skorið á“5 viðskipti við Hafskip, ef frá er talin lánafyrirgreiðsla vegna hlutafjáraukningar . Staðreyndin er sú, að bankastjórnin jók eftir það kaup á viðskiptavíxlum í eigu félagsins og skuldbreytti lánum hvað eftir annað . Hún studdi hlutafjáraukningu í byrjun árs 1985 og gerði þannig félaginu kleift „að berjast til þrautar“6 með því að lána út á allt hlutaféð gegn veði í skuldabréfum hluthafa . Banka­ stjórnin tók undir tillögur stjórnar Hafskips um viðræður við Eimskip og síðar SÍS um sölu félagsins í rekstri og tók mikinn þátt í þeim viðræðum, þótt sú viðleitni bæri ekki árangur . Mjög skortir á, að þessi nána samvinna og sameiginlegar björgunaraðgerðir stjórnenda Útvegsbankans og Hafskips, komist til skila í sagnritun höfunda beggja bókanna . Rekstur og fjárhagur Hafskips versnaði ótrú lega hratt á árunum 1984 og 1985 . Tvenn tímamót skipta þó mestu á vegferð félags ins í þrot . Hin fyrri voru stórtap á árinu 1984 . Um haustið 1984 var rekstrarhalli ársins áætlaður 50 til 60 milljónir króna . Þetta var svo alvarlegur taprekstur, að í desember lýsti for maður stjórnar Hafskips ástandinu þannig: „Engin skyndihagræðing eða niðurskurður getur bjargað félaginu. Ekkert er unnið með að bíða 5 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls . 16 . 6 Orðalag í skýrslu stjórnar á aðalfundi 7 . júní 1985 .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.