Þjóðmál - 01.12.2009, Side 67

Þjóðmál - 01.12.2009, Side 67
 Þjóðmál vetur 2009 65 og allt stefnir í gjaldþrot .“7 Á fyrrgreindum forsendum um afkomu ársins 1984, tók stjórn félagsins samt þá ákvörðun í byrjun árs 1985 að „berjast til þrautar“, eins og áður segir, blása til sóknar, efla Atlantshafssiglingarnar og bjóða út aukið hlutafé að upphæð 80 milljónir króna, sem voru miklir peningar í þá daga . Útboðið var samþykkt á hluthafafundi og tókst „framar öllum vonum“8 að auka hlutaféð um áðurnefnda fjárhæð . Bankastjórnin studdi þessa ákvörðun á þeim forsendum, sem þá lágu fyrir . Þegar endurskoðaður ársreikningur Hafskips fyrir 1984 barst í maí 1985, reyndist tapið á því ári nærri tvöfalt meira en gert var ráð fyrir, þegar hlutafjáraukningin var ákveðin eða 95,7 millj . kr . Síðari tímamótin voru, þegar annað sýnu meira áfall reið yfir skömmu eftir birtingu ársreikninganna . Milliuppgjör Helga Magnússonar, löggilts endurskoðanda, var lagt fram á fundi stjórnenda Útvegsbankans og Hafskips í júlí 1985 . Þar kom í ljós, að ívið meira tap var á fyrstu fjórum mánuðum ársins 1985 en allt stóráfallaárið 1984 eða um 100 m .kr . Í bókinni Hafskip í skotlínu er þessum tíma mó tum rétt lýst þannig: „Stjórnendum Haf skips varð endanlega ljóst um mitt sumar 1985 að vegna næsta óviðráðanlegra erfiðleika félags ins væri eini raunhæfi kosturinn í stöðunni að selja það í rekstri.“9 Þessum algjöru þátta­ skilum í rekstri Hafskips eru gerð ólík skil í bók Stefáns Gunnars . Þeim er lýst eins og skekkja hafi orðið í áætlunum félagsins . Orð­ rétt er lýsingin svohljóðandi: „Um miðjan júlí 1985 kom í ljós að rekstraráætlanir Hafskips fyrir árið stóðust ekki.“10 Frásögnin í bókinni um viðbrögð við þessum vátíðindum er bein línis röng . Þar segir orðrétt: „Eftir að í ljós kom í júlí að rekstur Hafskips gekk verr en áætlað var fór Útvegsbankinn fram á að sameiningarviðræður við Eimskip yrðu teknar 7 Hafskip í skotlínu, bls . 19 . Vitnað í orð Ragnars Kjartanssonar . 8 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls . 16 . 9 Hafskip í skotlínu, bls . 215 . 10 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls . 30 . upp að nýju .“11 Hafskipsmenn lögðu þetta til sjálfir og hófu þær viðræður fyrst í stað . Þessi staðreynd kemur glöggt fram í Útvegs­ banka þætti Hafskipsmálsins . Á næstu fjórum mánuðum, frá byrjun maí og út ágúst, á þessu örlagaári tvöfaldaðist tapið enn . „Eini raunhæfi kosturinn“, sem var að selja fyrirtækið í rekstri, tókst ekki, með óhjákvæmilegum afleiðingum . Það fer ekki á milli mála, að fyrrgreindar bækur eru skrifaðar fyrst og fremst um þá grundvallarspurningu, hvort Hafskip hafi í raun orðið gjaldþrota í desember 1985 . Ennþá síður á það að vefjast fyrir lesendum hvert svarið er við spurningunni . Í því sambandi er sérstaklega athyglisvert, hvernig sannleiksleit sagnfræðinnar lendir í ógöngum, þegar látið er kyrrt liggja að segja frá atburðum eða staðreyndum, sem ríma illa við fyrirfram ákveðnar skoðanir eða niðurstöður . Þau atriði, sem eru eins konar „tabu“ eða afgreidd með þögninni í bókunum eru þessi: 1 . Hvergi er gerð grein fyrir reikningsskilum Helga Magnússonar, löggilts endurskoðanda Hafskips, ársreikningi 1984 eða tveimur milliuppgjörum 1985 . Gífurlegt tap á árinu 1984 og fyrstu 8 mánuði 1985 er hvergi tíundað í heild . 2 . Hvergi er gerð grein fyrir skýrslum banka eftirlitsins, sem bárust síðsumars 1985 og fólu m .a . í sér lækkun á mati skipa Haf skips vegna markaðsástæðna, sem nam 60% frá því verði, sem þau voru færð til eignar í ársreikningum félagsins 1984 . Um mat einstakra endurskoðenda á skipunum er þó varið löngu máli í bók Björns Jóns . Erfitt er að sjá hvaða tilgangi sú umfjöllun á að þjóna . 3 . Hvergi er að finna úttekt á raunveru legri stöðu eigin fjár, þar sem tekið er tillit til tapsins á rekstri félagsins árin 1984 og 1985 og lækkunar á markaðsverði skipanna . 11 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls 193 .

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.