Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 88

Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 88
86 Þjóðmál vetur 2009 framkvæmdur . Á unga aldri hefur hann orðið að þola hina hörðustu raun og gengið tvíefldur út úr hverri þraut . Sósíalisminn er engin spurning lengur . Hann er staðreynd . Tilverumöguleiki sósíalismans er útrætt mál . (s . 149–150) Víst var það rétt hjá Sverri að árið 1948 var til þjóðfélag sem sósíalistar eða kommúnistar stjórnuðu . Vafamál er þó hvort sósíalismi hafi nokkru sinni verið framkvæmdur í þeim skilningi að sósíalískt hagkerfi næði að brauðfæða heila þjóð . Þar sem fólk hefur fengið sæmilega að borða í ríkjum kommúnista hefur dreifstýrt hagkerfi hjarað við hlið áætlanabúskaparins . En hvað sem því líður eru þessi orð Sverris merkileg og upplýsandi því að í þeim er fólgið nokkuð af því sem helst gefur kommúnismanum seiðmagn sitt . Hér hef ég einkum í huga drauminn um að menn taki örlög sín í eigin hendur – hagi samfélagi sínu og lífi eftir meðvituðum hugsjónum: „Þetta þjóðfélag er þeirra verk, og þeir vita það .“ Þessi draumur er vitaskuld fjarri öllum raun­ veruleika . Þjóðfélög eru ekki búin til neitt frekar en tungumál eða menningarhefðir . Þau hafa orðið til á löngum tíma og enginn er þess um kom inn að kalla heilt ríki eða samfélag sitt verk . Við lærum að átta okkur á siðum, lögum, vinnu markaði, tækni, hefðum, samskiptaháttum, rétti ndum og skyldum að einhverju marki . En ýmis legt í mannlífinu skiljum við aðeins til hálfs og annað alls ekki . Í reynd gengur þeim því heldur brösótt sem reyna að umskapa heilar þjóðir . Kenning sem segir mönnum að þeir geti þrátt fyrir allt tekið örlögin í eigin hendur og mótað ríki sitt með meðvituðum ákvörðunum er samt vís til að heilla þá sem eru orðnir pirraðir á veruleikanum og þykir ergilegt hvað heimurinn er harður og sljór . Hluti af aðdráttarafli komm­ únismans er fólgið í þessum draumórum um algerlega meðvitaða og „frjálsa“ stjórn mann ­ fólksins á tilveru sinni . Ópíum fyrir menntamenn En hefur kommúnisminn ekki sungið sitt síð­ asta? Munu ekki aðrir draumar um fullkomnara samfélag taka við? Það telja sumir, eins og til dæmis Richard Pipes . Árið 2001 kom út bók eftir hann sem heitir Communism: A Brief History og kallast í íslenskri þýðingu Kommúnisminn: Sögulegt ágrip . Í formála bókarinnar segir Pipes: Bók þessi er jöfnum höndum kynning á komm­ únismanum og minningargrein hans . Það er deg inum ljósara að jafnvel þótt leitin að full­ komn um félagslegum jöfnuði, sem hefur verið leið ar ljós útópískra kommúnista frá fornu fari, hefjist einhvern tíma að nýju mun hún ekki bein ast í farveg marxisma­lenínisma . Ósigur þess síðarnefnda er svo afgerandi að jafnvel arftakar sovét­kommúnistanna í Rússlandi og annars staðar hafa hafnað lenín ismanum og í hans stað tvinnað saman því sem henta þykir úr lýð ræð­ islegri jafnaðarstefnu og þjóð ernishyggju . (s . 9)1 Þrátt fyrir þessi minningarorð virðist marxismi enn lifa meðal menntamanna . Og hví skyldi hann ekki gera það? Rökin gegn honum voru næstum jafn góð 1968 eins og núna . Það skiptir varla máli hvort rifjað er upp þús­ und sinnum eða tvöþúsund sinnum hvað komm­ únistar myrtu marga á síðustu öld . Það má líka einu gilda hvort dæmin um skipbrot miðstýrðra hagkerfa eru 50 eða 100 – þeir sem ekkert læra af fáum dæmum læra ekki heldur af mörgum og ef menn gátu heillast af marxisma fyrir 40 árum þá geta þeir það eins í dag . Hugmyndir sem voru ópíum fyrir menntamenn fyrir hálfri öld eru enn jafn vanabindandi – því eins og næstum allir vita, nema kannski marxistar, breytist sálarlíf fólks hvorki hratt né auðveldlega . Marxistar líta á kenningu sína sem stjórnspeki fyrir verkafólk . Víst hafa ýmis stefnumál kommúnistaflokka átt fylgi hjá stórum hópum verkamanna en heimspeki Marx og Engels hefur miklu fremur höfðað til menntamanna en verkafólks . Þessi heimspeki hefur ekki mótast vegna reynslu manna af starfi í verkalýðsfélögum eða neinu slíku . Jarðvegurinn sem hún á rætur í er hjá kjaftastéttum fremur en erfiðismönnum . Ég er svo sem enginn sagnfræðingur og treysti mér ekki til að fullyrða nákvæmlega hvaða hópar stóðu að baki valdatöku kommúnista í löndum sem þeir hafa náð undir sig . En af því litla sem ég 1 Tilvitnun tekin úr íslenskri þýðingu Jakobs F . Ásgeirs­ sonar og Margrétar Gunnarsdóttur sem kom út árið 2005 hjá Bókafélaginu Uglu .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.