Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 90

Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 90
88 Þjóðmál vetur 2009 eignarréttar? Vér þurfum ekki að afnema þá eign, iðnaðarþróunin hefur afnumið hana og gerir það enn dag hvern . (s . 195) Hér er látið eins og sjálfseignarbændur og smáatvinnurekendur hafi heyrt sögunni til þegar um miðja 19 . öld . En reyndin er sú að smáfyrirtæki í einkaeign voru þá, eins og nú, stór hluti af hagkerfum Vesturlanda . Ekki er nóg með að höfundar Kommúnistaávarpsins láti sem efna hags legur veruleiki sé miklu einfaldari en hann er í raun réttri . Þeir skrifa líka eins og allt mannlífið falli að einföldu líkani af átökum tveggja stétta . Af þessu leiða þeir alls konar firrur . Sú sem frægust er að endemum er líklega að mannkynið myndi ekki lengur þjóðir heldur aðeins stéttir: Kommúnistum er enn brugðið um það, að þeir vilji afnema föðurlandið, þjóðernið . / . . ./ Verkamenn eiga ekkert föðurland . Það, sem þeir ekki eiga, verður ekki af þeim tekið . (s . 202) Loftbornar frelsishugsjónir Á 17 . öld, tveim árhundruðum áður en Komm­ únistaávarpið varð til, urðu þáttaskil í stjórn­ málahugsun Vestur­Evrópu . Það er hægt að lýsa þessum tímamótum á marga vegu en eitt af því sem breyttist var að stjórnmálahugsjónir tóku í mjög auknum mæli að snúast um frelsi . Tveir af áhrifamestu stjórnspekingum aldarinn­ ar, jafnaldrarnir Benedict Spinoza (1632–1677) og John Locke (1632–1704), mæltu báðir fyrir trúfrelsi, frjálsum viðskiptum og persónufrelsi og boðskapur þeirra hafði mikil áhrif á þróun upplýsingarstefnunnar á 18 . öld . Þegar þeir Spinoza og Locke töluðu um frelsi í pólitísku samhengi áttu þeir einkum við frelsisréttindi af því tagi sem stundum eru kölluð borgararéttindi og stundum mannréttindi . Viðleitni þeirra snerist um að tryggja tiltekin réttindi fremur en algert og ótakmarkað frelsi á öllum sviðum . Arftakar þeirra á 18 . og 19 . öld gengu miklu lengra og umræðan um frelsi varð sem tímar liðu æ háfleygari og fjær því að snúast um tiltekin réttindi, eins og prentfrelsi, eða pólitísk úrlausnarefni, eins og sambúð ólíkra trúflokka . Hæst risu þessir loftkastalar í ritum Georgs Hegel (1770–1831) . Svo mótsagnakennt sem það kann að virðast er marxisminn hluti af þeim kór sem hrópaði á algert frelsi öllum til handa . Í lok annars hluta Kommúnistaávarpsins, þar sem höfundar lýsa pólitískri stefnu sinni, víkja þeir að draumalandinu sem þeir sjá fyrir sér eftir að öreigarnir hafa tekið öll völd . Það sem þeir lýsa er fyrst og fremst draumur um einhvers konar frelsi: Í stað hins gamla borgaralega þjóðfélags með stéttum sínum og stéttaandstæðum rís þá upp samfélag manna, þar sem frjáls þróun hvers einstaklings er skilyrði fyrir frjálsri þróun heildarinnar . (s . 206) Frelsishugsjónir Marx og Engels mótuðust einkum fyrir áhrif frá Hegel . Hann áleit að frelsi hefði ýmsar hliðar en allt væru það hliðar á sama veruleika sem væri hið algera frelsi (Absolute Freiheit) . Þetta algera frelsi áleit hann í senn tilgang ríkisins og lokamarkmið mannkynssögunnar .2 Ein þessara hliða er frelsi viljans – vald manns yfir sínum eigin hugsunum, gildismati og vali og hæfileiki til að stjórna því hvort og hvernig hann lætur undan löngunum sínum . Önnur hlið frelsisins er að fá að fara sínu fram án þess að vera beittur þvingunum eða ofbeldi af öðrum, að hafa svigrúm og geta hagað athöfnum sínum að vild, valið sér atvinnu, búsetu, trúfélag og fleira . Þessa gerð frelsis kallaði Hegel ýmist borgaralegt frelsi eða persónufrelsi . Í munni flestra merkir orðið frelsi líklega ýmist frelsi viljans eða persónufrelsi . En Hegel taldi þetta aðeins tvær hliðar á einhverju stærra og meira, nefnilega hinu algera frelsi sem felur í sér að menn hafi fullkomna og sameiginlega stjórn á eigin lífi . Þetta er sú hugsjón sem Sverrir Kristjánsson orðaði betur en flestir aðrir þegar hann sagði um óskaland sitt: Þetta þjóðfélag gnæfir ekki lengur yfir mönnum eins og annarlegt afl, sem ekki er af mannsins heimi . Þetta þjóðfélag er þeirra verk, og þeir vita það . Hver óbreyttur verkamaður í ríki sósíalismans getur sagt með meira rétti en sólarkonungur Versala sagði um ríki sitt: Sósíalisminn – það er ég! (s . 149–150) 2 Ítarlegri greinargerð fyrir stjórnmálaheimspeki Hegels má finna á s . 206–241 í Atli Harðarson, Vafamál, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1998 .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.