Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 90

Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 90
88 Þjóðmál vetur 2009 eignarréttar? Vér þurfum ekki að afnema þá eign, iðnaðarþróunin hefur afnumið hana og gerir það enn dag hvern . (s . 195) Hér er látið eins og sjálfseignarbændur og smáatvinnurekendur hafi heyrt sögunni til þegar um miðja 19 . öld . En reyndin er sú að smáfyrirtæki í einkaeign voru þá, eins og nú, stór hluti af hagkerfum Vesturlanda . Ekki er nóg með að höfundar Kommúnistaávarpsins láti sem efna hags legur veruleiki sé miklu einfaldari en hann er í raun réttri . Þeir skrifa líka eins og allt mannlífið falli að einföldu líkani af átökum tveggja stétta . Af þessu leiða þeir alls konar firrur . Sú sem frægust er að endemum er líklega að mannkynið myndi ekki lengur þjóðir heldur aðeins stéttir: Kommúnistum er enn brugðið um það, að þeir vilji afnema föðurlandið, þjóðernið . / . . ./ Verkamenn eiga ekkert föðurland . Það, sem þeir ekki eiga, verður ekki af þeim tekið . (s . 202) Loftbornar frelsishugsjónir Á 17 . öld, tveim árhundruðum áður en Komm­ únistaávarpið varð til, urðu þáttaskil í stjórn­ málahugsun Vestur­Evrópu . Það er hægt að lýsa þessum tímamótum á marga vegu en eitt af því sem breyttist var að stjórnmálahugsjónir tóku í mjög auknum mæli að snúast um frelsi . Tveir af áhrifamestu stjórnspekingum aldarinn­ ar, jafnaldrarnir Benedict Spinoza (1632–1677) og John Locke (1632–1704), mæltu báðir fyrir trúfrelsi, frjálsum viðskiptum og persónufrelsi og boðskapur þeirra hafði mikil áhrif á þróun upplýsingarstefnunnar á 18 . öld . Þegar þeir Spinoza og Locke töluðu um frelsi í pólitísku samhengi áttu þeir einkum við frelsisréttindi af því tagi sem stundum eru kölluð borgararéttindi og stundum mannréttindi . Viðleitni þeirra snerist um að tryggja tiltekin réttindi fremur en algert og ótakmarkað frelsi á öllum sviðum . Arftakar þeirra á 18 . og 19 . öld gengu miklu lengra og umræðan um frelsi varð sem tímar liðu æ háfleygari og fjær því að snúast um tiltekin réttindi, eins og prentfrelsi, eða pólitísk úrlausnarefni, eins og sambúð ólíkra trúflokka . Hæst risu þessir loftkastalar í ritum Georgs Hegel (1770–1831) . Svo mótsagnakennt sem það kann að virðast er marxisminn hluti af þeim kór sem hrópaði á algert frelsi öllum til handa . Í lok annars hluta Kommúnistaávarpsins, þar sem höfundar lýsa pólitískri stefnu sinni, víkja þeir að draumalandinu sem þeir sjá fyrir sér eftir að öreigarnir hafa tekið öll völd . Það sem þeir lýsa er fyrst og fremst draumur um einhvers konar frelsi: Í stað hins gamla borgaralega þjóðfélags með stéttum sínum og stéttaandstæðum rís þá upp samfélag manna, þar sem frjáls þróun hvers einstaklings er skilyrði fyrir frjálsri þróun heildarinnar . (s . 206) Frelsishugsjónir Marx og Engels mótuðust einkum fyrir áhrif frá Hegel . Hann áleit að frelsi hefði ýmsar hliðar en allt væru það hliðar á sama veruleika sem væri hið algera frelsi (Absolute Freiheit) . Þetta algera frelsi áleit hann í senn tilgang ríkisins og lokamarkmið mannkynssögunnar .2 Ein þessara hliða er frelsi viljans – vald manns yfir sínum eigin hugsunum, gildismati og vali og hæfileiki til að stjórna því hvort og hvernig hann lætur undan löngunum sínum . Önnur hlið frelsisins er að fá að fara sínu fram án þess að vera beittur þvingunum eða ofbeldi af öðrum, að hafa svigrúm og geta hagað athöfnum sínum að vild, valið sér atvinnu, búsetu, trúfélag og fleira . Þessa gerð frelsis kallaði Hegel ýmist borgaralegt frelsi eða persónufrelsi . Í munni flestra merkir orðið frelsi líklega ýmist frelsi viljans eða persónufrelsi . En Hegel taldi þetta aðeins tvær hliðar á einhverju stærra og meira, nefnilega hinu algera frelsi sem felur í sér að menn hafi fullkomna og sameiginlega stjórn á eigin lífi . Þetta er sú hugsjón sem Sverrir Kristjánsson orðaði betur en flestir aðrir þegar hann sagði um óskaland sitt: Þetta þjóðfélag gnæfir ekki lengur yfir mönnum eins og annarlegt afl, sem ekki er af mannsins heimi . Þetta þjóðfélag er þeirra verk, og þeir vita það . Hver óbreyttur verkamaður í ríki sósíalismans getur sagt með meira rétti en sólarkonungur Versala sagði um ríki sitt: Sósíalisminn – það er ég! (s . 149–150) 2 Ítarlegri greinargerð fyrir stjórnmálaheimspeki Hegels má finna á s . 206–241 í Atli Harðarson, Vafamál, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1998 .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.