Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 91

Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 91
 Þjóðmál vetur 2009 89 Hegel áleit að hið algera frelsi hefði fleiri hliðar en frelsi viljans og persónufrelsi . Ein þeirra er að vera laus úr viðjum hvata og náttúrulegra orsaka . Til að botna í þessari hugmynd þarf að skoða Samfélagssáttmálann eftir Rousseau, en sú bók var bæði í uppáhaldi hjá forsprökkum frönsku byltingarinnar 1789 og hjá róttæklingum 19 . aldar . Þar stendur: … meðal þess sem ríki siðmenningarinnar gefur af sér er siðferðilegt frelsi . Það eitt gerir manninn sannarlega að sjálfs síns herra, því að sá sem er á valdi eðlishvatanna einna lifir í þrældómi, en hlýðni við lög sem menn setja sér sjálfir er frelsi . (s . 82)3 Í þessu sama riti talar Rousseau um almanna vilja og virðist þar eiga við einhvers konar sameigin lega betri vitund eða siðferðilega skynsemi . Hann álítur að séu lögin í samræmi við þennan al manna vilja láti þeir sem hlýða þeim vitið ráða og séu lausir undan oki eðlishvatanna . Í ljósi þessa er hægt að skilja þá undarlegu kenningu hans að hægt sé að þvinga menn til að vera frjálsir: Í þeim tilgangi að koma í veg fyrir að sam­ félags samningurinn verði lítið annað en hégóm­ legt pappírssnifsi felur hann í sér þá þöglu skuldbindingu, sem er eina leiðin til að láta öðrum mátt í té, að hver sá sem neitar að gegna almannaviljanum verði neyddur til þess af heild­ inni allri . Þetta þýðir það eitt að mönnum verður þröngvað til að vera frjálsir . Það skilyrði veitir föðurlandinu umráð yfir sérhverjum borgara sínum og felur jafnframt í sér tryggingu þess að hann verði ekki háður öðrum . (Bls . 80 .) Þegar þessu hefur verið bætt við annað sem Hegel sagði um frelsið er hugtakið orðið ansi bólgið og jafnvel mótsagnakennt, því þessi kenning Rousseau kemur illa eða ekki heim við kröfur um persónufrelsi . En ég held að það sé ekki nokkur leið að skilja aðdráttarafl kommúnismans og hugmyndir marxista um betra mannlíf eftir byltingu nema í ljósi þessara 3 Tilvitnanir Rousseau eru teknar úr þýðingu Björns Þorsteinssonar og Más Jónssonar á Samfélagssáttmálanum sem Hið íslenzka bókmenntafélag gaf út árið 2004 . nokkuð svo yfirdrifnu og ofvöxnu frelsishugsjóna eða draumóra um að menn öðlist æðra frelsi en kostur er á í borgaralegu samfélagi með því móta líf sitt saman á meðvitaðan hátt og í samræmi við sína betri vitund sem jafnframt er einhvers konar almannavilji . * Íslendingar þekkja aðdáun róttækra vinstri manna á Rousseau til dæmis af bók Einars Olgeirssonar, Rousseau, sem kom út á Akureyri árið 1925 . Eins og fyrr er getið þýddi Einar Kommúnistaávarpið í félagi við Stefán Pjetursson snemma á síðustu öld . Hann var líka einn af stofnendum Kommúnistaflokksins 1930 og formaður Sósíalistaflokksins frá stofnun hans 1939 . Í inngangi bókarinnar segir hann að Rousseau hafi verið: … málsvari miljóna, sem annars áttu enga að, verjandi smælingja, sem traðkaðir voru undir fótum höfðingjanna, frömuður frelsis, sem herskarar hinna kúguðu þráðu, talsmaður sannleika, sem auðmenn og aðall hæddi, boðberi ástar, sem hræsni og ljettúð misþyrmdu, söngvari náttúrunnar, er menningin afskræmdi og eyðilagði, skáld tilfinninga, sem vaninn og formið fjötruðu … Kenningu Rousseau um frelsi og almannavilja má víða lesa milli línanna í skrifum komm­ únista og einhver hugmynd í þessa veru er líklega forsenda fyrir þeirri sannfæringu að í ríki kommúnismans geti hver og einn litið á sam­ félagið sem sitt verk . Ef menn kyngja þessum hugmyndagraut virði st þeim ef til vill ekki svo ótrúlegt að menn séu frjálsari þar sem borgaraleg réttindi hafa verið afnumin og kommúnistaflokkur hefur al­ ræðis vald heldur en við þá samfélagsskipan sem þróast hefur í Vestur­Evrópu og Norður­Amer­ íku . En þessar hugmyndir Rousseau og fleiri rót tæklinga um frelsi og almannavilja, svo ekki sé talað um hina hátimbruðu frelsisheim speki Hegels, eiga lítinn hljómgrunn hjá öðrum en þeim sem lifa langt frá vettvangi dagsins í heimi bóka og fræðilegrar umræðu .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.