Þjóðmál - 01.12.2009, Page 96
94 Þjóðmál vetur 2009
hafa farið víða . Stórar myndir njóta sín hins vegar
illa í bókinni . Er undarlegt að Jónas skuli ekki
hafa óskað eftir betri frágangi að þessu leyti, því
að hann segir margoft frá því, hve annt honum sé
um frágang á prentgripum . Einhvers staðar sá ég,
að Jónas teldi það lof um bók sína, að hún væri
fljótlesin . Hún er það svo sannarlega og einnig
auðlesin, því að stíll Jónasar er einfaldur og skýr .
Greindarleg sérviska og
mikilvæg sjónarhorn
Þorsteinn Antonsson: Á veraldar vegum. Greinar og
frásagnir, Sagnasmiðjan, Reykja vík 2009, 120 bls .
Eftir Bjarna Harðarson
Þorsteinn Antonsson rithöfundur hefur ver ið lengi að og eftir hann liggur margt
bóka frá síðustu fjórum áratugum . Hann hefur
samt að mestu farist á mis við metsölulista sem
kann að vera til jafns gæfa höfundar og böl . Á
þessu hausti kom út frá höf undi greinasafnið
Á veraldar vegum og nafnið kallast óneitanlega
á við eldra greinasafn sama höf undar frá árinu
2000 en það hét Á eigin
vegum .
Það er ekki bara að
Þor steinn sneiði þar hjá
að vera á metsölulist um
með þjóð sinni, hann fer
heldur ekki alfaraleiðir í
þankabrotum sínum og
það er kostur . Í bókinni
Á veraldar vegum er
tæpt á ýmsum sviðum
mannlegrar tilveru en mjög stór hluti hennar
fjallar þó um stjórnmál í víðum skilningi þess
orðs . Þar utan við eru svo athyglisverðar pælingar
aftast um andlegar veilur og siðferði, umfjöllun
um bókmenntir og listir og fleira mætti telja .
Hér verður einkanlega staldrað við hinn
pólitíska þátt bókarinnar og þar er nálgun Þor
steins mjög mikilvæg því hann kemur lesanda
fyrir sjónir sem sá sem hvorki horfir frá vinstri né
hægri . Slíkt er því miður fátítt í umræðu síðustu
áratuga og mjög víða hefur skot grafar hernaður
andstæðra fylkinga skemmt fyrir annars
athyglisverðum pælingum manna . Þorsteinn
gengur hér um sali eins og þessar markalínur
komi honum ekki við og er fyrir vikið frjálsari
en margur sem um þjóðfélagsmál fjallar .
Sýn höfundar á samskipti menningarheima,
einkum samskipti svokallaðra þriðja heims
landa við Vesturlönd, er allrar athygli verð . Þar
beinir hann sjónum sínum að hinum djúpu
áhrifum einstaklingshyggju Vesturlanda . Og í
grein ingu á sögunni ræðir Þorsteinn athyglis
verðar kenningar eins og þær að það hafi í reynd
verið upp lýs inga iðnaður tölvu ald arinnar sem
felldi Sovétríkin .
Með þessu er þó ekki sagt að röksemdafærslur
Þorsteins Antonssonar séu alltaf mjög mark viss
ar og margar af greinum höfundar hefði mátt
slípa mun meira, stytta og gera um leið auð
skiljanlegri . Eins og í mörgum fyrri skrifum er
Þorsteinn Antonsson upptekinn af því fálæti sem
hann hefur orðið fyrir í bókmenntaheiminum .
Sjálfur er höfundurinn um leið sérfræðingur í
öðrum utangarðsskáldum og dregur stundum
dám af þeim í birkilenskum skrifum . Um þetta
er ekki margt að segja og vitaskuld er það böl
fyrir afkomu höfundar að njóta ekki sannmælis
en í ríki lista og stjórnmála er það hinn eðlilegi
þáttur að laun heimsins eru vanþakklæti .
Ofurhlaupari segir
sögu sína
Gunnlaugur Júlíusson: Að sigra sjálfan sig,
Vestfirska forlagið, Brekku í Dýrafirði 2009,
192 bls .
Eftir Björn Bjarnason
Gunnlaugur Júlíusson segir ótrúlega sögu í bók sinni . Hann lýsir ferli sínum sem
hlaupara, frá því að hann fyrir hvatn ingu
Jóa, fimm ára sonar síns, hljóp með honum
skemmtiskokk í tengslum við Reykjavíkur
maraþon 21 . ágúst 1994, og til þess að hann
hljóp eitt af þremur erfiðustu hlaupum heims,