Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 32

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 32
yfir öllu trúmálapexi og flokkaríg“.48 Að öðru leyti taldi hann að hafa bæri hliðsjón af þeim lögum sem giltu um utanþjóðkirkjusöfnuði.49 Þórhallur setti hér fram róttækara sjónarmið en prestar evangelísk-lútherskra fríkirkju- safnaða héldu fram tæplega 100 árum síðar. Þeir kröfðust að öll lúthersk trúfélög sem störfuðu í landinu hlytu hlutdeild í afrakstri hinna fornu kirkjueigna.50 Þórhallur gekk hins vegar lengra í átt að jöfnuði þar sem öll trúfélög sem mögulega gátu kallast kristin áttu að njóta arðs af eignunum en ekki aðeins þau sem störfuðu á grundvelli lútherskrar játningar. Hefði sjónarmið Þórhalls komið til framkvæmda þegar 1896 hefðu öll trúfélög sem starfandi voru í landinu notið arðsins. Að þessu sinni (1911) hafði Þórhallur endurskoðað afstöðu sína frá 1896 hvað kirkjubyggingarnar áhrærði. Nú taldi hann að „sá söfnuður er áfram vildi um kirkjuna halda“ væri réttur viðtakandi hennar. Aleit hann ástæðulaust að ætla að tveir slíkir söfnuðir mynduðust í sömu sókn. Slíkt gerðist vissulega sums staðar er hluti safnaðar sagði sig úr þjóðkirkjunni og myndaði fríkirkjusöfnuð en minni líkur gátu verið á þeirri atburðarás við aðskilnað. Líklegra taldi hann að enginn vildi taka við kirkjubyggingu til dæmis vegna skulda er á henni hvíldu. í slíkum tilfellum yrði ríkið að taka við byggingunni, koma henni í verð og greiða skuldir hennar. Eftirstöðvunum skyldi síðan ráðstafa til kristinna trúfélaga. Þó taldi hann litlar líkur á að kirkjurnar gengju ekki út til safnaða vegna þeirrar tryggðar sem fólk bæri almennt í brjósti til grafreitanna.51 48 Þórhallur taldi ríkisvaldið þó geta synjað trúfélögum um úthlutun ef þau kenndu sig við kristni en hefðu samt „eitthvað siðspillandi eða hættulegt þjóðfélaginu í háttum sínum og reglum". Skilnaðarkjörin 1912: 43. 49 Gert var ráð fyrir að nægilega margir fulltíða menn tilheyrðu félagsskapnum, hann hefði fast félagsskipulag og hefði helst yfir að ráða samkomuhúsi eða kirkju. Skilnaðarkjörin 1912: 43. Mestu þótti Þórhalli varða að söfnuðurinn hefði forstöðumann eða prest sem væri því hlutverki vaxinn enda gerðu lög á þessum tíma ráð fyrir löggildingu forstöðumanns en ekki safnaðar sem slíks. Stjórnartíðindi 1886: 20-23. Bjarni Sigurðsson 1986: 374. Benda má á að Þórhallur Bjarnarson var ekki sjálfum sér samkvæmur er hann ræddi um úthlutun á vöxtum af andvirði afhentra kirkjueigna og nefndi hana sjálfur „styrk“ frá ríkinu síðar í þessari sömu grein. Skilnaðarkjörin 1912: 44. 50 Lúterskar fríkirkjur og stjórnarskráin 2009. Svo virðist sem færa megi efnisleg rök fyrir því að þjóðkirkjan njóti afraksturs fornra kirkjueigna en ekki önnur trúfélög. Felast þau í að þessar eignir heyrðu í upphafi til einstökum kirkjubyggingum og mynduðu rekstrargrundvöll þeirra. Þessar byggingar færðust á siðaskiptatímanum yfir til lúthersku kirkjunnar og þjóðkirkjunnar 1874 hafi þær ekki verið lagðar niður og sóknir þeirra lagðar undir aðrar kirkjur. Á hinn bóginn virðist það sjónarmið að afraksturinn eigi að renna til allra lútherskra trúfélaga vegna þess játningargrunns en ekki a.m.k. allra kristinna trúfélaga fela í sér mismunun. 51 Skilnaðarkjörin 1911: 274-276. Sjá og Kirkjueignirnar 1916: 191-192. 30 J
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.