Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 32

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 32
yfir öllu trúmálapexi og flokkaríg“.48 Að öðru leyti taldi hann að hafa bæri hliðsjón af þeim lögum sem giltu um utanþjóðkirkjusöfnuði.49 Þórhallur setti hér fram róttækara sjónarmið en prestar evangelísk-lútherskra fríkirkju- safnaða héldu fram tæplega 100 árum síðar. Þeir kröfðust að öll lúthersk trúfélög sem störfuðu í landinu hlytu hlutdeild í afrakstri hinna fornu kirkjueigna.50 Þórhallur gekk hins vegar lengra í átt að jöfnuði þar sem öll trúfélög sem mögulega gátu kallast kristin áttu að njóta arðs af eignunum en ekki aðeins þau sem störfuðu á grundvelli lútherskrar játningar. Hefði sjónarmið Þórhalls komið til framkvæmda þegar 1896 hefðu öll trúfélög sem starfandi voru í landinu notið arðsins. Að þessu sinni (1911) hafði Þórhallur endurskoðað afstöðu sína frá 1896 hvað kirkjubyggingarnar áhrærði. Nú taldi hann að „sá söfnuður er áfram vildi um kirkjuna halda“ væri réttur viðtakandi hennar. Aleit hann ástæðulaust að ætla að tveir slíkir söfnuðir mynduðust í sömu sókn. Slíkt gerðist vissulega sums staðar er hluti safnaðar sagði sig úr þjóðkirkjunni og myndaði fríkirkjusöfnuð en minni líkur gátu verið á þeirri atburðarás við aðskilnað. Líklegra taldi hann að enginn vildi taka við kirkjubyggingu til dæmis vegna skulda er á henni hvíldu. í slíkum tilfellum yrði ríkið að taka við byggingunni, koma henni í verð og greiða skuldir hennar. Eftirstöðvunum skyldi síðan ráðstafa til kristinna trúfélaga. Þó taldi hann litlar líkur á að kirkjurnar gengju ekki út til safnaða vegna þeirrar tryggðar sem fólk bæri almennt í brjósti til grafreitanna.51 48 Þórhallur taldi ríkisvaldið þó geta synjað trúfélögum um úthlutun ef þau kenndu sig við kristni en hefðu samt „eitthvað siðspillandi eða hættulegt þjóðfélaginu í háttum sínum og reglum". Skilnaðarkjörin 1912: 43. 49 Gert var ráð fyrir að nægilega margir fulltíða menn tilheyrðu félagsskapnum, hann hefði fast félagsskipulag og hefði helst yfir að ráða samkomuhúsi eða kirkju. Skilnaðarkjörin 1912: 43. Mestu þótti Þórhalli varða að söfnuðurinn hefði forstöðumann eða prest sem væri því hlutverki vaxinn enda gerðu lög á þessum tíma ráð fyrir löggildingu forstöðumanns en ekki safnaðar sem slíks. Stjórnartíðindi 1886: 20-23. Bjarni Sigurðsson 1986: 374. Benda má á að Þórhallur Bjarnarson var ekki sjálfum sér samkvæmur er hann ræddi um úthlutun á vöxtum af andvirði afhentra kirkjueigna og nefndi hana sjálfur „styrk“ frá ríkinu síðar í þessari sömu grein. Skilnaðarkjörin 1912: 44. 50 Lúterskar fríkirkjur og stjórnarskráin 2009. Svo virðist sem færa megi efnisleg rök fyrir því að þjóðkirkjan njóti afraksturs fornra kirkjueigna en ekki önnur trúfélög. Felast þau í að þessar eignir heyrðu í upphafi til einstökum kirkjubyggingum og mynduðu rekstrargrundvöll þeirra. Þessar byggingar færðust á siðaskiptatímanum yfir til lúthersku kirkjunnar og þjóðkirkjunnar 1874 hafi þær ekki verið lagðar niður og sóknir þeirra lagðar undir aðrar kirkjur. Á hinn bóginn virðist það sjónarmið að afraksturinn eigi að renna til allra lútherskra trúfélaga vegna þess játningargrunns en ekki a.m.k. allra kristinna trúfélaga fela í sér mismunun. 51 Skilnaðarkjörin 1911: 274-276. Sjá og Kirkjueignirnar 1916: 191-192. 30 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.