Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 51
skyldum og hélt áfram að vera á meðal auðugustu borgara í Jerúsalem og Júdeu. Jósúa var fyrsti æðsti presturinn undir lok sjöttu aldar f. Kr. eftir lok babýlónsku herleiðingarinnar en síðasti æðstipresturinn var Fanníel Samúlesson undir lok sjöunda áratugs núverandi tímatals.3 Æðstuprestar á helleníska tímanum, frá lokum fjórðu aldar f. Kr. og næstu eitt hundrað og fimmtíu árin þóttu hliðhollir erlendum arftökum Alexanders mikla (356-323 f. Kr.) á valdastóli í Jerúsalem og þessi liðveisla er talinn einn helsti þátturinn í vaxandi átökum innbyrðis á meðal Gyðinga sem leiddi til Makkabeauppreisnarinnar á annarri öld f. Kr.4 Á tímabilinu 152-37 f. Kr. sátu átta æðstuprestar á valdastóli í Jerúsalem en þeir voru jafnframt leiðtogar Hasmónea eða þar til Anúel tók við því embætti á valdatíð Heródesar mikla (74 f. Kr. - 4 e. Kr.) nokkrum áratugum eftir að Jerúsalem féll í hendur Pompejusar hershöfðingja (Gnaeus Pompeius Magnus; 106-48 f. Kr.).5 Frá tíma Rómverja undir Heródesi mikla (73 f. Kr. - 4. e. Kr.) eru prestar og æðstuprestar kallaðir Saddúkear. Nafnið er talið dregið af nafni Sadóks, sem var æðstiprestur á tíð Davíðs konungs á tíundu öld fyrir Krists burð en Esra gerir þá kröfu að allir æðstuprestar skyldu vera af ætt Sadóks (Esra 7.2). Þegar Símon var æðstiprestur (142-134 f. Kr.) varð frekari klofningur á meðal Gyðinga í Jerúsalem og hreyfing sem stendur að baki ritunar Dauðahafshandritina klauf sig frá Hasmóneum og stofnaði eigið samfélag þar sem æðsti presturinn var kallaður „Kennari réttlætisins“.6 Dauðahafshreyfingin taldi bæði Hasmónea og Saddúkea hafa brotið hinn sanna legg æðstupresta með því að velja Símon, sem var af lægri ættum. Þegar Rómverjar lögðu musterið í rúst árið 70 e. Kr. undir herstjórn Títusar (Titus Flavius; 39-81 e. Kr.; keisari frá 79) lagðist þessi stofnun endanlega af en hún var ekki nema svipur hjá sjón þegar árið 70 f. Kr. en það ár hertók Pompejus Jerúsalem en leyfði áfram fórnardýrkunina í musterinu.7 I þessu samhengi er jafnframt óhjákvæmilegt annað en að geta um Gyðinga í dreifingunni. Vegna landfræðilegrar fjarlægðar sinnar frá must- erinu í Jerúsalem hefir því lengi verið haldið fram að þeir hafi umfram 3 James C. VanderKam, From Joshua to Caiaphas: High Priests ajter the Exile 2004, s. 491—492. 4 VanderKam, sama rit, s. 112-239. 5 VanderKam, sama rit, s. 240-393 (um tímabil Hasmónea) ogs. 394-490 (um tímabil Heródesanna). 6 Sbr. Helmut Koester, Introduction to the New Testament, Volume 1: History, Culture, and Religion ofthe Hellenistic Age 1995, s. 1: 218-219. 7 Sjá frekar um þessi átök, John J. Collins, Jewish Cult and Hellenistic Culture: Essays on the Jewish Encounter with Hellenism and Roman Rule 2005, s. hvarvetna. L 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.