Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 51
skyldum og hélt áfram að vera á meðal auðugustu borgara í Jerúsalem og Júdeu. Jósúa var fyrsti æðsti presturinn undir lok sjöttu aldar f. Kr. eftir lok babýlónsku herleiðingarinnar en síðasti æðstipresturinn var Fanníel Samúlesson undir lok sjöunda áratugs núverandi tímatals.3 Æðstuprestar á helleníska tímanum, frá lokum fjórðu aldar f. Kr. og næstu eitt hundrað og fimmtíu árin þóttu hliðhollir erlendum arftökum Alexanders mikla (356-323 f. Kr.) á valdastóli í Jerúsalem og þessi liðveisla er talinn einn helsti þátturinn í vaxandi átökum innbyrðis á meðal Gyðinga sem leiddi til Makkabeauppreisnarinnar á annarri öld f. Kr.4 Á tímabilinu 152-37 f. Kr. sátu átta æðstuprestar á valdastóli í Jerúsalem en þeir voru jafnframt leiðtogar Hasmónea eða þar til Anúel tók við því embætti á valdatíð Heródesar mikla (74 f. Kr. - 4 e. Kr.) nokkrum áratugum eftir að Jerúsalem féll í hendur Pompejusar hershöfðingja (Gnaeus Pompeius Magnus; 106-48 f. Kr.).5 Frá tíma Rómverja undir Heródesi mikla (73 f. Kr. - 4. e. Kr.) eru prestar og æðstuprestar kallaðir Saddúkear. Nafnið er talið dregið af nafni Sadóks, sem var æðstiprestur á tíð Davíðs konungs á tíundu öld fyrir Krists burð en Esra gerir þá kröfu að allir æðstuprestar skyldu vera af ætt Sadóks (Esra 7.2). Þegar Símon var æðstiprestur (142-134 f. Kr.) varð frekari klofningur á meðal Gyðinga í Jerúsalem og hreyfing sem stendur að baki ritunar Dauðahafshandritina klauf sig frá Hasmóneum og stofnaði eigið samfélag þar sem æðsti presturinn var kallaður „Kennari réttlætisins“.6 Dauðahafshreyfingin taldi bæði Hasmónea og Saddúkea hafa brotið hinn sanna legg æðstupresta með því að velja Símon, sem var af lægri ættum. Þegar Rómverjar lögðu musterið í rúst árið 70 e. Kr. undir herstjórn Títusar (Titus Flavius; 39-81 e. Kr.; keisari frá 79) lagðist þessi stofnun endanlega af en hún var ekki nema svipur hjá sjón þegar árið 70 f. Kr. en það ár hertók Pompejus Jerúsalem en leyfði áfram fórnardýrkunina í musterinu.7 I þessu samhengi er jafnframt óhjákvæmilegt annað en að geta um Gyðinga í dreifingunni. Vegna landfræðilegrar fjarlægðar sinnar frá must- erinu í Jerúsalem hefir því lengi verið haldið fram að þeir hafi umfram 3 James C. VanderKam, From Joshua to Caiaphas: High Priests ajter the Exile 2004, s. 491—492. 4 VanderKam, sama rit, s. 112-239. 5 VanderKam, sama rit, s. 240-393 (um tímabil Hasmónea) ogs. 394-490 (um tímabil Heródesanna). 6 Sbr. Helmut Koester, Introduction to the New Testament, Volume 1: History, Culture, and Religion ofthe Hellenistic Age 1995, s. 1: 218-219. 7 Sjá frekar um þessi átök, John J. Collins, Jewish Cult and Hellenistic Culture: Essays on the Jewish Encounter with Hellenism and Roman Rule 2005, s. hvarvetna. L 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.