Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Síða 52

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Síða 52
allt þróað með sér hefðir sem byggt hafi á öðrum forsendum en musteris- dýrkun. Nýlegar rannsóknir benda þó til þess að einnig á meðal þeirra hafi virðingin fyrir musterinu haldið velli og að fleira en færra í helgihaldi þeirra beri keim af virðingu fyrir musterinu heldur en skeytingarleysi í þess garð enda þótt sýnagógan væri orðin þeirra samfundarstaður. Þannig er að finna vitnisburð um að Gyðingar í dreifingunni hafi haldið (1) sumar helstu hátíðir musterisins í heiðri og vitað er (2) að víða var safnað fjármunum til að senda musterinu í Jerúsalem. Þá hefir einnig verið bent á (3) að þær bækur sem einkum voru lesnar í sýnagógu dreifmgarinnar hafi verið Mósebækur, spámannaritin og sálmarnir. í öllum þessum ritum skipar musterið miðlægan sess.8 Prestarnir eða Saddúkear eru ekki aðeins þjónar guðsdýrkunarinnar í musterinu heldur einnig túlkendur ritninganna og þar með talið lagatúlkendur. I Nýja testamentinu er oftast dregin upp neikvæð mynd af þeim: Þeir eru þröngsýnir ef ekki gamaldags í samanburði við Farísea sem þó standast ekki samanburð við Jesú eða lærisveina hans.9 Musterið er þannig miðlægt á meðal Gyðinga jafnt í Jerúsalem sem í dreifmgunni. Mynd þess og áhrif eru með öðrum orðum engan veginn bundin við texta sem fyrst og fremst eru helgaðir fórnardýrkuninni í musterinu. Jafnvel í textum sem við fyrstu sýn gætu virst grundvallast á óskyldri orðræðu eins og heimsslitabókmenntum og spekiritum er musterið aldrei langt undan. í spádómsbók Esekíels verður endurreisn musterisins kjarninn í sýn um hinsta veruleik heimsins (Esk 40-44). Og í eins ólíku bókmenntaverki og Síraksbók skipar musterið miðlægan sess. Jafnvel í Ræðuheimild samstofnaguðspjallanna er musterið aftur komið í fókus í lokaútgáfu hennar.10 I Nag Hammadi ritunum er að finna dæmi um hlut- verk musterisins og eins í dulspekiritum Gyðinga enda þótt vísunin sé ekki ævinlega í einhvers konar veraldlegt mannvirki.* 11 Þrátt fyrir að musterið eða örkin sé í sumum myndlíkingum varðveislustaður lögmálsins á líkan hátt 8 Sbr. Stanley K. Stowers, „Does Pauline Christianity Resemble a Hellenistic Philosophy?" 2001, s. 83-89. 9 Sjá t.d. Anthony J. Saldarini, Pharisees, Scribes and Sadducees in Palestinian Society 2001, s. hvarvetna. 10 Sjá t.d. Jonathan Z. Smith, To Take Place: Toward Theory in Ritual 1987, s. 1-95 (um Esekíel); Claudia V. Camp, „Storied Space, or, Ben Sira „Tells“ a Temple" 2002 (um Síraksbók) og John S. Kloppenborg, The Formation of Q: Trajectories inAncient Wisdom Collections 1987, s. 246-262 (um Ræðuheimildina). 11 Sjá t.d. George MacRae, „The Temple as a House of Revelation in the Nag Hammadi Texts“ 1984, s. 175-190 (um musterið í Nag Hammadi ritum); Gershom Scholem, Major Trends in Jewish Mysticism 1995, s. hvarvetna (m.a. um musterið í dultrúarhreyfmgum Gyðinga). 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.