Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 66
legum hefðum sagt eitthvað til um uppruna textanna en í sinni endanlegu mynd eru þeir smíði lærðra manna eða kvenna.70 Nú á allra síðustu árum hafa rannsóknir á munnlegum geymdum að nýju rutt sér til rúms og þá ekki síst úr geira félagsvísinda annars vegar og hugsunarvísinda hins vegar. Þar er þó einkum um að ræða rannsóknir sem lúta að minni og hvernig minni er varðveitt. Rannsóknir á hugsun og minni eru nú taldar til þverfaglegra rannsókna innan hugvísinda og jafnframt sem tenging þeirra við önnur vísindi á öðrum sviðum.71 Birger Gerhardsson var frumkvöðull þessara fræða í samhengi Nýja testamentisins. Hann telur að hefð sé óhugsandi án minnis eða minnistækni. Gerhardsson leitaðist í sínum rannsóknum við að sýna fram á hvernig marg- vísleg tækni væri notuð til að miðla ummælum og frásögum frá manni til manns og einni kynslóðar til annarrar. Hann lagði í þessu samhengi mikið upp úr því að efniviðurinn kæmist nánast óskaddaður á milli kynslóða.72 Werner H. Kelber ber kenningu Gerhardsson saman við kenningu Rudolf Bultmann um hefðir Nýja testamentisins sem vaxi og taki breytingum á milli kynslóða. Samkvæmt kenningu Gerhardsson varðveitast uppruna- legar hefðir nánast óbreyttar mann fram af manni en samkvæmt kenningu Bultmann taka þær verulegum breytingum í sinni munnlegu geymd.73 Kelber gagnrýnir báða þessa frumkvöðla á sviði formrýninnar. Þrátt fyrir ólíkar áherslur hvað varðar varðveislu og breytingar á hinni meintu munn- legu hefð gangi Gerhardsson og Bultmann út frá sömu megin forsendunum. Kelber telur að báðir horfi fram hjá þeim mikla mun sem liggur í munnlegri varðveislu texta annars vegar og ritaðri varðveislu texta hins vegar. Jafnfram gagnrýnir hann þá báða fyrir að gera ráð fyrir línulegri þróun frá munn- legri geymd til ritunar án þess að skoða hvernig texti breytist í munnlegri varðveislu. Loks gerir Kelber athugsemdir við þá niðurstöðu beggja að guðspjöllin (sérstaklega) standi í beinu framhaldi af hinni meintu munnlegu 70 Sjá t.d., Leif E. Vaage, „Composite Texts and Oral Myths: The Case of the „Sermon“ (Q6:20b- 49)“ 1989, S. 424-439. 71 Sbr. Barry Schwartz, „Christian Origins: Historical Truth and Social Memory“ 2005, s. 43-56; Luther H. Martin, „The Promise of Cognidve Science for the Study of Early Christianity" 2007, s. 37-56. 72 Sbr. umfjöllun Werner H. Kelber, The Oral and the Written Gospel: The Hermeneutics ofSpeaking and Writing in the Synoptic Tradition, Mark, Paul, and Q 1983, s. 8-14. Brautryðjandaverk Gerhardsson um þetta efni birtust á fyrri hluta sjöunda áratugs tuttugustu aldar, Memory and Manuscript: Oral Tradition and Written Transmission in Rabbinic Judaism and Early Christianity 1961 og Tradition and Transmission in Early Christianity 1964. 73 Sbr. Kelber, Oral and Written Gospel, s. 2-8. 64
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.