Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 66
legum hefðum sagt eitthvað til um uppruna textanna en í sinni endanlegu mynd eru þeir smíði lærðra manna eða kvenna.70 Nú á allra síðustu árum hafa rannsóknir á munnlegum geymdum að nýju rutt sér til rúms og þá ekki síst úr geira félagsvísinda annars vegar og hugsunarvísinda hins vegar. Þar er þó einkum um að ræða rannsóknir sem lúta að minni og hvernig minni er varðveitt. Rannsóknir á hugsun og minni eru nú taldar til þverfaglegra rannsókna innan hugvísinda og jafnframt sem tenging þeirra við önnur vísindi á öðrum sviðum.71 Birger Gerhardsson var frumkvöðull þessara fræða í samhengi Nýja testamentisins. Hann telur að hefð sé óhugsandi án minnis eða minnistækni. Gerhardsson leitaðist í sínum rannsóknum við að sýna fram á hvernig marg- vísleg tækni væri notuð til að miðla ummælum og frásögum frá manni til manns og einni kynslóðar til annarrar. Hann lagði í þessu samhengi mikið upp úr því að efniviðurinn kæmist nánast óskaddaður á milli kynslóða.72 Werner H. Kelber ber kenningu Gerhardsson saman við kenningu Rudolf Bultmann um hefðir Nýja testamentisins sem vaxi og taki breytingum á milli kynslóða. Samkvæmt kenningu Gerhardsson varðveitast uppruna- legar hefðir nánast óbreyttar mann fram af manni en samkvæmt kenningu Bultmann taka þær verulegum breytingum í sinni munnlegu geymd.73 Kelber gagnrýnir báða þessa frumkvöðla á sviði formrýninnar. Þrátt fyrir ólíkar áherslur hvað varðar varðveislu og breytingar á hinni meintu munn- legu hefð gangi Gerhardsson og Bultmann út frá sömu megin forsendunum. Kelber telur að báðir horfi fram hjá þeim mikla mun sem liggur í munnlegri varðveislu texta annars vegar og ritaðri varðveislu texta hins vegar. Jafnfram gagnrýnir hann þá báða fyrir að gera ráð fyrir línulegri þróun frá munn- legri geymd til ritunar án þess að skoða hvernig texti breytist í munnlegri varðveislu. Loks gerir Kelber athugsemdir við þá niðurstöðu beggja að guðspjöllin (sérstaklega) standi í beinu framhaldi af hinni meintu munnlegu 70 Sjá t.d., Leif E. Vaage, „Composite Texts and Oral Myths: The Case of the „Sermon“ (Q6:20b- 49)“ 1989, S. 424-439. 71 Sbr. Barry Schwartz, „Christian Origins: Historical Truth and Social Memory“ 2005, s. 43-56; Luther H. Martin, „The Promise of Cognidve Science for the Study of Early Christianity" 2007, s. 37-56. 72 Sbr. umfjöllun Werner H. Kelber, The Oral and the Written Gospel: The Hermeneutics ofSpeaking and Writing in the Synoptic Tradition, Mark, Paul, and Q 1983, s. 8-14. Brautryðjandaverk Gerhardsson um þetta efni birtust á fyrri hluta sjöunda áratugs tuttugustu aldar, Memory and Manuscript: Oral Tradition and Written Transmission in Rabbinic Judaism and Early Christianity 1961 og Tradition and Transmission in Early Christianity 1964. 73 Sbr. Kelber, Oral and Written Gospel, s. 2-8. 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.