Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Síða 95

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Síða 95
og Friðrik J. Bergmann reynir hann að losa um tök rétttrúnaðarins á efninu og þau tengsl sem menn álitu að væru á milli Lúthers og lögmálstúlkunar þeirra Hallgríms Péturssonar og Jóns Vídalíns. Þannig segir Sigurbjörn að í ritum þeirra sveifli báðir svipu lögmálsins án manngreinarálits, þeir vari fólk við afleiðingum illra gjörða og brýni fyrir mönnum að líkja eftir Kristi, ástunda dyggðugt líferni og þjóna náunganum í kærleika.87 Tengsl trúar og verka eru með nokkuð öðrum hætti í guðfræði Lúthers og bendir Sigurbjörn á að trúin leiði til verka, hún grundvalli þau og sé farvegur þeirra. Þessu til stuðnings tekur hann saman í grein sinni mikið af tilvitnunum úr predikunum Lúthers. I framhaldinu reifar hann síðan þær forsendur sem hann byggir á. Lúther reis upp gegn útbreiddum skilningi í kirkju síns tíma á að unnt væri að „versla með Guð, kaupa fyrirgefningu hans, kaupa sig undan refsingu hans“. Hann boðaði að við menn „rétt- lætumst án verðskuldunar, af náð, fyrir trú, þiggjum blátt áfram hið eilífa líf ókeypis með öllu, höfum hvort sem er ekkert, sem gildi til greiðslu fyrir það“.88 Að mati Sigurbjörns hafnar Lúther því þar með að trúin sé einungis siðferðilegur hvati, hún beinist að allri tilvistarstöðu mannsins. Trúin geri svarið við tilvistarvanda mannsins, sem sé fyrirgefning og náð Guðs, að veruleika í lífi hans. Syndin er þar með ekki afmörkuð við siðferði og á heldur ekki að skilja sem siðferðilegan breyskleika, heldur sem þessa stöðu mannsins mitt í veruleikanum og frammi fyrir Guði að mati Sigurbjörns. Það sem einkenni hana sé að maðurinn og vilji hans snúist fyrst og fremst um sjálfan hann. „Hinn mikli miðdepill alheimsins er mitt eigið litla sjálf. Sá miðdepill er, leynt eða ljóst, markmið allrar minnar viðleitni. Og þetta er syndin, frumsyndin, rót og rök allra einstakra synda.“89 Þessa stöðu segir Sigurbjörn að Lúther tjái með hugsuninni um að maðurinn sé „sveigður inn í sjálfan sig“ (1. incurvatus in sé). „Hann miðar allt við sjálfan sig, leitar síns eigin í öllum hlutum. Afstaða hans til tilverunnar lýtur einkunnarorðunum: Þú fyrir mig, ekki ég fyrir þig.“90 Sigurbjörn segir að Lúther líti svo á að í trúnni sé endurlausn mannsins losuð undan klafa siðferðisins eða lögmálsins og bundin við Krist. Fagnaðarerindið létti af lögmálinu þeim hjálpræðiskröfum sem menn bindi 87 Sigurbjörn Einarsson, „Trú og breytni að skilningi Lúthers“, 236. 88 Sigurbjörn Einarsson, Sama rit, 239. 89 Sigurbjörn Einarsson, Sama rit, 241. 90 Sigurbjörn Einarsson, Sama rit, 241. 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.