Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 150

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 150
Því hefur verið haldið fram að Exodusritið sé bara til orðið sem frásögn til að „dramtísera“ nýju landnemabyggðirnar. Hins vegar hafa fjölmargir fræðimenn bent á að skortur á sönnunum frá fornleifafræðinni þýði ekki nauðsynlega að frásagnirnar af Exodus og Sínaí séu tilbúningur einn. Raunar kemur á daginn að Carol Meyers, sem er vel að sér á sviði fornieifafræðinnar, telur að heildarmyndin í Exodus svo og ýmsir smærri þættir í frásögninni rími ágætlega við fornleifafræðina og egypsk fræði. Nægar heimildir eru um dvöl Asíumanna í Egyptalandi. Apiru, sem líklega var hópur farandfólks fremur en kynþáttur hefur oft verið tengdur við Hebrea Biblíunnar og egypskar heimildir greina frá Apiru-fólki sem tók þátt í byggingaframkvæmdum í landinu. Þá er bent á að Egyptar hafi haft minni tilhneigingu til að greina frá mistökum við að halda útlendu vinnuafli heldur að útvega það. Meyers ítrekar að meginlínur hinnar biblíulegu frásagnar séu alveg mögulegar í ljósi egypskra vitnisburða. Hún gerir að umtalsefni mikilvægi þess sem hún kallar „kollektvía“ minn- ingu þar sem áherslan hvílir á því að sannleikur hins liðna sem býr í minn- ingunni felist í því sem hann skapar (s. 11). Þetta minnir dálítið á áhrifasögu biblíutextanna. Það segir ætíð sína sögu hvaða áhrif textarnir hafa. Á daginn kemur að Meyers reynist mjög höll undir hina svokölluðu Midínaítakenningu sem gengur út á að Jahveh hafi upphaflega verið Guð Midínaíta. Hún segir að lausn ráðgátunnar um hvernig hálendisbændurnir byrjuðu að líta á sig sem Ísraelíta kunni að felast í því að þeir tóku við nýjum Guði sem lítill hópur flóttamanna firá Egyptalandi færði þeim. Karismatískur leiðtogi þeirra (Móse) var sannfærður um að flóttinn hafi verið vilji hins nýja Guðs sem menn höfðu kynnst í Midíanslandi (s. 15). Meyers gerir því skóna að Levítarnir kunni að hafa verið fólkið sem var í Egyptalandi. Minna má á að William G. Dever, sem tekur að ýmsu leyti svipaða afstöðu og Meyers, telur að sá litli hópur sem kom frá Egyptalandi hafi verið tengdur ættkvísl Jósefs og telur að Jósefssagan í Genesis 37-50 varð- veiti þýðingarmiklar sögulegar minningar. Meyers eyðir ekki miklu rúmi í heimildakenninguna en nefinir Wellhausen vissulega á nafn (sem er meira en Dever gerði í sinni bók, Who Were the Early Israelites and Where Did They Come From?, 2003). Hún gerir langlífi kenningarinnar að umtalsefni en segir réttilega að kenningunni sé nú hafnað af ýmsum og verulega endurskoðuð af öðrum. Sjálf telur hún að bókstafir kenningarinnar (J, E, D og P) séu hentug tákn fyrir suma þættina í Exodus og gerir hún raunar 148
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.