Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 20

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 20
19 þykkja vísindakenningu eða kjósa að miðla henni til almennings eins og um bjargfasta staðreynd sé að ræða. Að mínu mati hafa Longino og Douglas sett fram sannfærandi hugmyndir um hvernig hlutdrægni og fordómar geta haft áhrif á niðurstöður vísindarannsókna. Það þýðir hins vegar að sjálfsögðu ekki að fordómar og hlutdrægni geti ekki einnig haft áhrif á nið- urstöður vísindastarfs með öðrum hætti en þeim sem Longino og Douglas gera grein fyrir, enda er ekkert sem segir að hlutdrægni geti ekki haft áhrif á vísindastarf með ýmsum ólíkum hætti samtímis. Með þetta í huga mun ég í þessum hluta gera grein fyrir þriðju hugmyndinni um áhrif hlutdrægni á niðurstöður vísindarannsókna. Í mjög stuttu máli má segja að ég muni leitast við að sýna að rökstuðningur vísindakenninga sé háður því hvernig þær verða til og af þeim sökum hafi hlutdrægni í tilurð vísindakenninga áhrif á það hvernig þær eru rökstuddar. Allt byggir þetta á ákveðinni hug- mynd um hvernig vísindakenningar eru almennt séð rökstuddar sem nú verður vikið að. Það er vel þekkt að þegar metnaðarfullar vísindakenningar eru rök- studdar þá eru þær ekki bara bornar saman við athuganir heldur eru þær um leið bornar saman við aðrar kenningar.16 Sem dæmi má nefna að þegar Einstein setti fram sértæku afstæðiskenninguna bar hann kenninguna saman við klassíska aflfræði Newtons og færði rök fyrir því að afstæðis- kenningin samrýmdist athugunum betur en kenningar Newtons. Að sama skapi var bylgjukenningin um ljós sem sett var fram snemma á 19. öld af Frakkanum Augustin Fresnel borin saman við ljóseindakenningar sem höfðu komið fram á öldinni á undan. Þetta skiptir máli vegna þess að það er augljóslega bara hægt að bera kenningar saman við aðrar kenningar sem eru nú þegar til. Newton gat ekki borið kenningu sína saman við afstæð- iskenninguna vegna þess að sú kenning var ekki einu sinni til – það hafði engum dottið í hug að setja fram kenningu þar sem tími er afstæður með þeim hætti sem gert er ráð fyrir í afstæðiskenningu Einsteins. Að sama skapi höfðu samtímamenn Fresnels ekki þróað bylgjukenningar um ljós þar sem bylgjuhreyfingin er þvert á stefnu ljósbylgjunnar.17 16 Paul Feyerabend var einna fyrstur til að fjalla um þetta með skipulegum hætti. Sjá einkum Paul Feyerabend, „How to Be a Good Empiricist. A Plea for Tolerance in Matters Epistemological“, Philosophy of Science: The Delaware Seminar, ritstj. Bern- ard Baumrin, New York: interscience Publishers, 1963. 17 Bylgjukenningar um ljós höfðu verið settar fram áður, en í þeim kenningum var bylgjuhreyfingin samhliða stefnu ljósbylgjunnar en ekki þvert á hana eins og í kenningu Fresnels. Það að láta bylgjuhreyfinguna vera þvert á ljósstefnuna gerði það að verkum að Fresnel tókst að skýra ýmislegt sem ógerningur var að gera grein HLUTDRæGNi Í VÍSiNDUM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.