Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 20

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 20
19 þykkja vísindakenningu eða kjósa að miðla henni til almennings eins og um bjargfasta staðreynd sé að ræða. Að mínu mati hafa Longino og Douglas sett fram sannfærandi hugmyndir um hvernig hlutdrægni og fordómar geta haft áhrif á niðurstöður vísindarannsókna. Það þýðir hins vegar að sjálfsögðu ekki að fordómar og hlutdrægni geti ekki einnig haft áhrif á nið- urstöður vísindastarfs með öðrum hætti en þeim sem Longino og Douglas gera grein fyrir, enda er ekkert sem segir að hlutdrægni geti ekki haft áhrif á vísindastarf með ýmsum ólíkum hætti samtímis. Með þetta í huga mun ég í þessum hluta gera grein fyrir þriðju hugmyndinni um áhrif hlutdrægni á niðurstöður vísindarannsókna. Í mjög stuttu máli má segja að ég muni leitast við að sýna að rökstuðningur vísindakenninga sé háður því hvernig þær verða til og af þeim sökum hafi hlutdrægni í tilurð vísindakenninga áhrif á það hvernig þær eru rökstuddar. Allt byggir þetta á ákveðinni hug- mynd um hvernig vísindakenningar eru almennt séð rökstuddar sem nú verður vikið að. Það er vel þekkt að þegar metnaðarfullar vísindakenningar eru rök- studdar þá eru þær ekki bara bornar saman við athuganir heldur eru þær um leið bornar saman við aðrar kenningar.16 Sem dæmi má nefna að þegar Einstein setti fram sértæku afstæðiskenninguna bar hann kenninguna saman við klassíska aflfræði Newtons og færði rök fyrir því að afstæðis- kenningin samrýmdist athugunum betur en kenningar Newtons. Að sama skapi var bylgjukenningin um ljós sem sett var fram snemma á 19. öld af Frakkanum Augustin Fresnel borin saman við ljóseindakenningar sem höfðu komið fram á öldinni á undan. Þetta skiptir máli vegna þess að það er augljóslega bara hægt að bera kenningar saman við aðrar kenningar sem eru nú þegar til. Newton gat ekki borið kenningu sína saman við afstæð- iskenninguna vegna þess að sú kenning var ekki einu sinni til – það hafði engum dottið í hug að setja fram kenningu þar sem tími er afstæður með þeim hætti sem gert er ráð fyrir í afstæðiskenningu Einsteins. Að sama skapi höfðu samtímamenn Fresnels ekki þróað bylgjukenningar um ljós þar sem bylgjuhreyfingin er þvert á stefnu ljósbylgjunnar.17 16 Paul Feyerabend var einna fyrstur til að fjalla um þetta með skipulegum hætti. Sjá einkum Paul Feyerabend, „How to Be a Good Empiricist. A Plea for Tolerance in Matters Epistemological“, Philosophy of Science: The Delaware Seminar, ritstj. Bern- ard Baumrin, New York: interscience Publishers, 1963. 17 Bylgjukenningar um ljós höfðu verið settar fram áður, en í þeim kenningum var bylgjuhreyfingin samhliða stefnu ljósbylgjunnar en ekki þvert á hana eins og í kenningu Fresnels. Það að láta bylgjuhreyfinguna vera þvert á ljósstefnuna gerði það að verkum að Fresnel tókst að skýra ýmislegt sem ógerningur var að gera grein HLUTDRæGNi Í VÍSiNDUM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.