Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 25

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 25
24 ég hef hér fjallað um. Ein slík leið felst einfaldlega í því að vísindin opni dyr sínar fyrir hverjum þeim sem vill kynna sér og gagnrýna vísindalegar kenningar.25 Ef hver sem er getur gagnrýnt viðteknar kenningar og sett fram aðrar kenningar þeim til höfuðs skiptir ekki jafn miklu máli hvort hlutdrægni einstakra vísindamanna verði til þess að þeir setji ekki fram tilteknar kenningar, enda geta þá aðrir – þar á meðal þeir sem ekki eru hlutdrægir með sama hætti – tekið að sér að setja fram slíkar kenningar. Þetta er einmitt það sem gerðist í dæminu úr fornleifafræði og þróun- armannfræði sem ég ræddi hér að ofan. Þegar konur fóru í auknum mæli að stunda rannsóknir á þessum sviðum tóku þær eftir því að kenningar karlmannanna sem fyrir voru í faginu virtust sniðnar að karlmennskuhug- myndum og settu fram sínar eigin kenningar þeim til höfuðs. Þetta bendir til þess að koma megi í veg fyrir að hlutdrægni og fordómar hafi áhrif á niðurstöður vísindarannsókna í gegnum uppgötvun vísindakenninga með því að stuðla að opnu vísindasamfélagi þar sem fólk úr ólíkum áttum getur lagt sitt af mörkum. Á hinn bóginn má benda á að það er ekki nóg að vísindin séu formlega séð opin öllum – það þarf líka að tryggja raunverulega fjölbreytni innan þeirra ef ætlunin er að mæta þeim hlutdrægnisvanda sem ég hef verið að fjalla um. Þótt engum sé beinlínis meinaður aðgangur að vísindum (að minnsta kosti ekki hér á landi) hafa ekki allir raunveruleg tækifæri til að gerast vísindamenn, meðal annars vegna félagslegra og efnahagslegra tak- markana. Ef þær hugmyndir sem ég ræddi hér að ofan eru á rökum reistar verða vísindin af mikilvægri leið til að vinna gegn hlutdrægni í vísindum vegna þess að vissum hópum fólks er ekki veitt raunverulegt tækifæri til að leggja sitt af mörkum til vísinda. Því má ætla að vísindi verði tæpast laus við skaðleg áhrif hlutdrægni og fordóma nema þau endurspegli þann fjöl- breytileika sem er til staðar í samfélaginu öllu. Þetta þýðir meðal annars að vísindasamfélög mega ekki láta eins og það skipti engu máli að yfir- gnæfandi meirihluti slíkra samfélaga samanstendur að langmestu leyti af hvítum körlum af milli- og yfirstétt. Slíkur skortur á fjölbreytileika meðal 25 Eins og félagsfræðingurinn Robert Merton benti á í brautryðjendarannsóknum sínum á vísindum um miðja síðustu öld eru vísindin í fyrsta lagi opin öllum í þeim skilningi að það er engum bannað að leggja sitt af mörkum til vísinda á grundvelli kynþáttar, kyns, efnahags eða annarra þátta. Og í öðru lagi eru vísindin opin í þeim skilningi að niðurstöður vísinda eru – eða ættu að minnsta kosti að vera – aðgengilegar öllum. Sjá Robert K. Merton, „The normative structure of science“, The Sociology of Science, ritstj. N. W. Storer, Chicago: University of Chicago Press, bls. 267–278. FinnuR Dellsén
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.